Thông tin Y tế Thông tin Y tế
"Thích ứng" an toàn với dịch bệnh

Dịch COVID-19 tại TP. Vũng Tàu đang diễn biến phức tạp khi mỗi ngày đều ghi nhận thêm hàng trăm ca F0 mới. Tuy nhiên, với tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin ở mức cao, TP. Vũng Tàu chủ động triển khai các giải pháp như: điều trị F0 tại nhà, phát huy hiệu quả các trạm y tế lưu động (TYTLĐ) để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Nhân viên y tế TYTLĐ phường 2 (TP. Vũng Tàu) đến nhà cấp thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.
Nhân viên y tế TYTLĐ phường 2 (TP. Vũng Tàu) đến nhà cấp thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Chủ động ứng phó các tình huống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu yêu cầu các xã, phường trên địa bàn chủ động đánh giá cấp độ dịch để có biện pháp ứng phó kịp thời; lập phương án huy động các nguồn lực công và tư, tình nguyện, đường dây nóng... tham gia phòng, chống dịch, đồng thời rà soát, kiểm tra, nắm chắc số lượng F0 đang điều trị tại nhà để quản lý và hỗ trợ.

Theo đó, TP. Vũng Tàu thành lập 18 TYTLĐ. Xã Long Sơn là địa phương có số F0 tăng cao nên đã thành lập 2 TYTLĐ tại Trung tâm Văn hóa xã (thôn 5) và Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam với lực lượng gồm 19 y, bác sĩ, tình nguyện viên để điều trị, tư vấn sức khỏe cho người nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngày 2/12, UBND xã đã ban hành Quyết định thành lập 9 Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn xã do các Bí thư Chi bộ thôn là Tổ trưởng, nhân viên Trạm Y tế và trưởng thôn làm Tổ phó.

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho hay, trên địa bàn có 84 F0 điều trị tại nhà. TYTLĐ kết hợp với các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng quản lý, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ chăm sóc, tư vấn sức khỏe, phát thuốc và điều trị cho bệnh nhân.

"Các y bác sĩ làm việc tại TYTLĐ sàng lọc bệnh nhân F0 thể nhẹ để điều trị tại nhà theo phác đồ của Bộ Y tế. Những trường hợp bệnh nặng hoặc có bệnh nền sẽ được chuyển lên bệnh viện tuyến trên chữa trị. Các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng quản lý, theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, kịp thời thông báo tình hình sức khỏe và các vấn đề phát sinh. Đồng thời, hướng dẫn người bệnh sử dụng các gói thuốc, dụng cụ bị y tế; cách xử lý cấp cứu và đưa lên điều trị tại cơ sở y tế khi F0 có triệu chứng chuyển mức độ; theo dõi bệnh nhân sau hoàn thành điều trị; thu gom và xử lý rác thải y tế", ông Trương Ngọc Long thông tin.

Tương tự, tại TYTLĐ phường 2 có 5 nhân viên được huy động từ y tế tư nhân, y tế học đường và tình nguyện viên, trong đó có 1 bác sĩ. Hiện nay, TYTLĐ phường 2 đang quản lý, điều trị 53 F0. 

Ông Nguyễn Hữu Nam, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường 2, cho hay, trước diễn biến phức tạp, các ca F0 không ngừng gia tăng, phường 2 phát huy hiệu quả TYTLĐ và Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 cộng đồng. "Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoạt động trở lại của các cơ sở lưu trú và hàng quán bán tại chỗ, địa phương đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ sở kinh doanh tuyên truyền, cam kết phương án phòng, chống dịch. Trong đó, tuyên truyền người dân cần thay đổi thói quen khi vào quán như luôn đeo khẩu trang trước và sau khi ăn, hạn chế tụ tập giao lưu, giữ khoảng cách và không nên ngồi quá lâu trong quán. Các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch theo quy định", ông Nguyễn Hữu Nam nói.

Trong đợt dịch thứ 4, từ ngày 6/7 đến 4/12, TP. Vũng Tàu ghi nhận 7.129 ca nhiễm COVID-19, trong đó từ ngày 15/10 đến 4/12 có 5.793. Tổng số người đã khỏi bệnh là 4.725 người. Từ 25/11 đến nay, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố đã ban hành quyết định cho 899 trường hợp F0 điều trị tại nhà.

 

Nỗ lực "bao phủ" vắc xin 

Theo báo cáo của TP. Vũng Tàu, tính đến ngày 3/12/2021, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho người trên 18 tuổi là 249.246 (đạt 92,23%); tỷ lệ tiêm cho trẻ từ 15-17 tuổi mũi 1 là 13.820 (đạt 100%) và bắt đầu tiêm mũi 2 từ 4 đến 6/12; trẻ từ 12 đến 15 tuổi tiêm mũi 1 là 15.834 (đạt 93,25%), số còn lại sẽ tiêm vào ngày 7/12.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố tiếp tục tập trung triển khai kịp thời nhiệm vụ tiêm vắc xin trên địa bàn, bảo đảm đến trung tuần tháng 12 cơ bản tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho toàn bộ dân số 18 tuổi trở lên; tiếp tục tiêm cho trẻ từ 12 tuổi; xây dựng kế hoạch phù hợp và triển khai tiêm mũi thứ 3 cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, thành phố nghiên cứu đề xuất, chuẩn bị các điều kiện cho việc mở cửa trường học trở lại, bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Mặt khác, thành phố cũng nghiên cứu giải pháp phục hồi hoạt động ngành du lịch, dịch vụ, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp; tập trung phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới theo lộ trình và phương án của tỉnh.

Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/