Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Tránh nhầm lẫn Methanol với các sản phẩm sát khuẩn dùng trong Y tế

Hiện nay, để sống chung toàn với dịch COVID-19, việc rửa tay và sát khuẩn tay hàng ngày là rất cần thiết, do đó mỗi người dân thường có nhu cầu mua và dự trữ dung dịch sát khuẩn tại gia đình. Tuy nhiên, hiện tại một số cơ sở bán lẻ thuốc bày bán các sản phẩm chứa hóa chất Methanol gây nhầm lẫn với cồn sát trùng hoặc hướng dẫn người dùng sử dụng như sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người sử dụng vì Methanol gây độc cho cơ thể và không có hiệu quả sát khuẩn như mong muốn.

Methanol là dạng rượu cồn đơn giản nhất, là chất lỏng nhẹ, bay hơi, không màu, dễ cháy với mùi vị đặc trưng rất giống với Ethanol (loại rượu uống được).Tuy nhiên, Methanol có độc tính cao và không dùng để uống.

Methanol là chất được dùng rộng rãi trong sơn, chất tẩy sơn và dung môi trong công nghiệp; là hóa chất dùng với mục đích là chất đốt, rửa dụng cụ, làm dung môi hóa chất xét nghiệm, không phải là thuốc, nguyên liệu làm thuốc và không được sử dụng cho mục đích sát khuẩn trong y tế. Methanol có thể gây độc khi hấp thụ qua da hoặc uống phải và gây nguy hiểm cho thị giác, thần kinh, ... thậm chí đe dọa tính mạng. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng 1 giờ đến 3 ngày bao gồm: Buồn nôn, nôn, nhức đầu, mờ mắt, mù vĩnh viễn, co giật, hôn mê, tổn thương vĩnh viễn hệ thần kinh hoặc tử vong.

Vì vậy, để bảo vệ bản thân và gia đình, người dân khi mua cồn hoặc dung dịch sát khuẩn cần chú ý: Tìm nguồn mua tin cậy và tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm trước khi mua; đọc kỹ các thông tin trên nhãn mác, đặc biệt về công dụng, thành phần cụ thể, rõ ràng; không mua sản phẩm chứa Methanol để tránh gây hại cho sức khỏe.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh BRVT.