Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Lãnh đạo tỉnh nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Trước nguy cơ dịch Covid-19 có khả năng bùng phát trở lại, trưa nay (27/4), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

IMG_0137.JPG

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế cho biết, từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 26/04/2023, toàn tỉnh có 317 ca mắc Covid-19; không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong 03 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ ca mắc Covid-19 giảm mạnh. Tuy nhiên, tháng 4/2023 số ca COVID-19 có xu hướng tăng trở lại với 266 trường hợp dương tính được ghi nhận ở tất cả các địa phương. Huyện Long Điền (85 ca) và thành phố Vũng Tàu (90 ca) là hai địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất.

Do hầu hết các ca F0 đều đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin trở lên và không có triệu chứng nặng nên đã được nhân viên y tế hướng dẫn cách ly và điều trị tại nhà; các trường hợp là người cao tuổi, người có nhiều bệnh nền thì được chuyển đến chăm sóc và điều trị tại cơ sở y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) cũng phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh COVID-19 tại các ổ dịch (Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cơ sở 2, Công ty Yoshino Gypsum Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thép Tấm Lá Phú Mỹ - VNSTEEL).

Về công tác tiêm chủng phòng Covid-19, ngày 24/4 vừa qua, Sở Y tế đã phân bổ 19.800 liều vắc xin Pfizer dành cho trẻ 5-11 tuổi về các địa phương và bắt đầu triển khai thực hiện công tác tiêm chủng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 28/6/2023. Trên cơ sở đề xuất của Tỉnh, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã có Quyết định phân bổ cho BR-VT 11.590 liều vắc xin AstraZeneca để tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Vắc xin hiện đang được vận chuyển đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số nước trên thế giới cùng sự xuất hiện của các biến chủng mới, Sở Y tế dự báo dịch bệnh Covid-19 có khả năng bùng phát trở lại, nhất là trong các khu công nghiệp và trường học bởi vì đây là nơi tập trung rất nhiều người làm việc/học tập trong một không gian hạn chế. Tuy mức độ không nghiêm trọng như giai đoạn trước nhưng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Do đó, ngành y tế kêu gọi người dân BR-VT cũng như du khách tiếp tục tuân thủ quy tắc 2K (Khẩu trang + Khử khuẩn), đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới; không nên có tâm lý chủ quan, lơ là; đồng thời chủ động đi tiêm vắc xin Covid-19 theo thời gian khuyến cáo để nâng cao hệ miễn dịch cộng đồng.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Đặng Minh Thông đánh giá cao công tác triển khai các hoạt động phòng, chống dịch của ngành y tế tỉnh trong thời gian qua và mong muốn ngành tiếp tục phát huy tốt hơn những thành quả đạt được. Song song đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh Covid-19 để kịp thời có phương án ứng phó; xây dựng các kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; đồng thời có sự chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men, vật tư y tế… cho công tác thu nhận và điều trị các ca mắc Covid-19 chuyển biến nặng. Các địa phương có trách nhiệm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người hiểu rõ về tác dụng của việc tiêm vắc xin (tiêm vắc xin không phải là sẽ không mắc Covid-19 mà là để giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong và các triệu chứng nếu người bệnh nhiễm SAR-CoV-2) và vận động người dân đi tiêm chủng theo thời gian quy định. Đối với tình trạng thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ông Đặng Minh thông đề nghị Sở Y tế nhanh chóng rà soát, tổng hợp nhu cầu vắc xin, trình UBND tỉnh phương án tạm thời mua vắc xin để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.

Từ tháng 01/2023, chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh BR-VT bị thiếu vắc xin 5 trong 1, và vắc xin DPT dẫn đến tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ 08 loại vắc xin cho trẻ dưới 01 tuổi chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do chủ trương mới của Bộ Y tế được ban hành tại Công văn số 1810/BYT-KH-TC. Theo đó, Bộ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo bố trí kinh phí mua vắc xin phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình các thủ tục đấu thầu mua sắm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là kinh phí cho việc kiểm định các vắc xin nhập khẩu. Do đó, nếu các địa phương tự tổ chức đấu thầu mua vắc xin riêng lẻ sẽ dẫn đến tình trạng khó kiểm soát được chất lượng và giá mua vắc xin. Ngoài ra, kinh phí triển khai các hoạt động chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số của Tỉnh trong năm 2023 đã được xây dựng và bố trí từ cuối năm 2022, vì vậy việc trình xin cấp bổ sung kinh phí mua sắm các vắc xin còn thiếu trong năm 2023 sẽ khó đáp ứng kịp để triển khai các thủ tục mua sắm, đấu thầu.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn