Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Lễ ký kết văn bản thỏa thuận về phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam

Ngày 24/6, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thông, Bộ Công thương, Bộ tài nguyên & Môi trường và các đối tác phát triển đã cùng ký kết văn bản thoả thuận về phòng chống kháng thuốc. Đây là hoạt động quan trọng, thiết thực để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công cuộc phòng chống kháng thuốc ở Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo 4 Bộ, các Vụ, Cục liên quan, đại diện các tổ chức quốc tế là WHO, FAO, USAIDS, CDC, OUCRU, JICA…và một số Đại sứ quán các nước ở Việt Nam như Đại sứ quán Mỹ, Anh, Hà Lan, Nhật Bản… cùng các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y dược, nông nghiệp.


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, kháng sinh ra đời là bước ngoặc trong y học về điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Kháng sinh không chỉ được sử dụng trong điều trị bệnh cho người mà còn được sử dụng trong nông nghiệp nhằm mục đích tăng trưởng.Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh không thích hợp, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đã làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt thuốc để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng. Điều này làm cho thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao và chi phí điều trị ngày càng là gánh nặng lên cá nhân, gia đình và xã hội."

Năm 2011, nhân ngày Sức khoẻ thế giới 7/4, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy khẩu hiệu "Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa" để kêu gọi các nước cùng chung tay phòng chống kháng thuốc. Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi này và xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020 (Quyết định số 2174/QĐ-BYT ngày 21/6/2013), với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân

Việt Nam được WHO đánh giá là một trong những nước đầu tiên ở Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương ký cam kết về  phòng chống kháng thuốc.

Nguồn: Ban Biên tập Cổng TTĐTBYT