Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng trung đông do vi rút Corona (MERS – CoV)

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Corona vi rút (MERS-Cov) đang xảy ra trên thế giới, đặc biệt là tại các nước vùng Trung Đông và Hàn Quốc, nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng là rất cao;

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại công điện số 790/CĐ-TTg ngày 03/6/2015 về việc phòng, chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Corona vi rút (MERS-Cov), sáng ngày 24/6/2015 UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn tỉnh.

          Ông Lê Thanh Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế; đại diện các Sở, Ban, Ngành; Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các đơn vị trong ngành Y tế; các đơn vị Y tế ngành đứng chân trên địa bàn; các phòng Y tế huyện, thành phố; các phóng viên báo, đài của tỉnh.

Ông Lê Thanh Dũng – PCT UB tỉnh chỉ đạo tại hội nghị

          Theo báo cáo, hiện nước ta chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS-CoV, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Đặc biệt, BR-VT có cảng biển quốc tế, sân bay; lượng khách du lịch lớn đến với BR-VT qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất; những người có liên quan đến vùng dịch hiện làm việc trong các công ty dầu khí, khu công nghiệp; những công dân từ vùng dịch trở về nhà; những công dân phải đi đến vùng dịch học tập, công tác, thăm người thân… Vì vậy, công tác truyền thông để mọi người dân, khách du lịch biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh là rất quan trọng. Đặc biệt, hiện nay việc phát hiện sớm người nghi nhiễm (nếu có) là rất khó khăn, cần triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Những người có nguy cơ nhiễm bệnh (liên quan đến 27 nước đang có dịch) cần khai báo Y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định, và nếu có các biểu hiện nghi nhiễm bệnh phải đến ngay cơ sở Y tế để được tư vấn, khám, xét nghiệm, cách ly điều trị kịp thời.

          Tại hội nghị, ông Lê Thanh Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Tùy theo diễn biến tình hình dịch chúng ta sẽ có cách ứng phó thích hợp. Hiện chúng ta đang ở giai đoạn 1, tức là chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm MERS-CoV, tuy nhiên không được lơ là chủ quan. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các cán bộ, công chức, viên chức, lao động phải có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn gia đình, hàng xóm, cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng bệnh và nếu có người thân đi từ vùng dịch về thì phải thông báo cho cơ quan y tế địa phương để giám sát, theo dõi kịp thời. Ngành du lịch, Ban quản lý các khu công nghiệp phải cập nhật, thông báo cho cơ quan Y tế những người có liên quan đến vùng dịch để theo dõi, giám sát. Ngành Y tế chỉ đạo tuyến y tế cơ sở tăng cường giám sát cộng đồng; kiểm tra sức khỏe khách du lịch, thủy thủ đoàn của các tàu liên quan tại cảng biển, theo dõi thật chặt chẽ các đối tượng nguy cơ, phát hiện sớm ca nhiễm đầu tiên (nếu có), xử lý kịp thời, kiên quyết không để dịch lan rộng. Các nhân viên Y tế phải triệt để tuân thủ quy trình phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, đảm bảo phòng hộ cá nhân theo quy định…"

                                        Quang cảnh hội nghị                                               

UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, báo cáo, tham mưu BCĐ của tỉnh kịp thời để có những biện pháp thích hợp, hiệu quả đối với từng giai đoạn diễn tiến của dịch bệnh MERS-CoV trên địa bàn tỉnh./. 

Bs Nguyễn Văn Lên –T4G