Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Tắm nắng đúng cách cho trẻ sơ sinh

 

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là việc rất cần thiết để giúp cơ thể của trẻ tổng hợp vitamin D, giúp bé hấp thụ canxi hiệu quả. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết tắm nắng cho trẻ đúng cách. Dưới đây là tư vấn của bác sĩ Nguyễn Minh Trang (bệnh viện Từ Dũ, TP.Hồ Chí Minh):

Tắm nắng là việc làm cần thiết đối với trẻ nhưng các mẹ cần tìm hiểu để biết tắm nắng đúng cách.
Tắm nắng là việc làm cần thiết đối với trẻ nhưng các mẹ cần tìm hiểu để biết tắm nắng đúng cách.

Tắm nắng là rất cần thiết đối với trẻ tuy nhiên, không phải bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng phù hợp với ánh nắng. Những trẻ đang điều trị các bệnh cấp tính, trẻ bị bệnh nội tiết: basedow, trẻ bị eczema, herpes, đang dùng kháng sinh nhóm Quinolon thì tuyệt đối không được tắm nắng. Thông thường, những trường hợp như vậy sẽ được bác sĩ khuyến cáo cho người nhà bệnh nhân.

Việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh nên bắt đầu sau khi trẻ được 10 ngày tuổi. 3 lần tắm nắng đầu tiên, cho trẻ ở trong bóng râm theo thứ tự tăng dần: 10 phút, 20 phút rồi 30 phút. Từ lần thứ 4 thì cho trẻ ra nắng nhưng nhớ che mặt và mắt cho trẻ. Lúc đầu để trẻ mặc quần áo chỉ cho hở bàn chân và cổ chân. Tắm thân trước 5 phút và mặt sau chân 5 phút. Ngày thứ 5 thì có thể kéo phần che lên đầu gối, mỗi ngày tăng 5 phút. Những ngày sau: kéo phần che lên đùi, rồi bụng, ngực, tay. Thời gian tắm tối đa không quá 30 phút. Mỗi đợt tắm 15 ngày. Sau đó cho trẻ nghỉ 10 - 20 ngày rồi có thể cho tắm lặp lại như trên.

Thời điểm thích hợp để cho bé tắm nắng là từ 6 - 9h sáng và sau 17h. Từ 6 - 9h sáng là lúc tia hồng ngoại và tia cực tím phát ra từ mặt trời tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé. Còn sau 5h chiều là khoảng thời gian thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều, có thể giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho, hỗ trợ sự phát triển của xương. Khoảng thời gian từ giữa trưa đến 16h tuyệt đối không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh nhất, vì thế dễ gây tổn thương cho da.

Khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh cần tránh nơi nhiều gió. Mẹ và bé nên cùng tắm nắng để tạo cảm giác thân thương, gần gũi, giúp bé thích thú khi bé tắm nắng. Sau khi tắm nắng cho bé phải kịp thời lau khô mồ hôi, cho bé uống một chút nước bổ sung.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
 
;