Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Phối hợp hiệu quả y tế công-tư trong phòng chống lao

Ngày 17-7, ngành y tế đã sơ kết 6 tháng Dự án "Quỹ toàn cầu vòng 9 phòng chống lao tại Việt Nam" tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án "Quỹ toàn cầu vòng 9 phòng chống lao Việt Nam" tại Bà Rịa-Vũng Tàu, do tổ chức PATH tài trợ, tập trung triển khai mô hình hoạt động phối hợp giữa y tế công- tư và các tổ chức xã hội để phát hiện, chuyển gửi những trường hợp nghi lao trong cộng đồng đến các cơ sở lao.

Theo đó, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 260 phòng khám tư nhân, 2 cơ sở y tế công và 344 nhà thuốc tham gia phối hợp phòng chống lao theo mô hình chuyển tuyến người nghi lao đến các cơ sở lao; đồng thời ký cam kết trách nhiệm: "Tăng cường thực hiện chiến lược phối hợp y tế công - tư nhằm phát hiện và điều trị thành công các trường hợp nhiễm lao theo hướng dẫn của Chương trình phòng chống lao quốc gia".

Kết quả, từ đầu năm đến nay, các cơ sở đã phối hợp thực hiện chuyển gửi cho 980 người nghi lao. Trong đó, số ca chuyển thành công (đã đến cơ sở lao) là 458 trường hợp. Qua đó, đã phát hiện 87 ca mắc lao các thể, trong đó có 71 mắc lao AFB (+) (phát hiện vi khuẩn lao trong đờm của bệnh nhân). Tuy nhiên, số cơ sở y tế tư nhân thực hiện chuyển gửi bệnh nhân còn thấp, trong số 260 phòng khám tư đăng ký tham gia chỉ có 144 phòng khám thực hiện việc chuyển gửi, sàng lọc người nghi lao.

Ngoài ra, chương trình còn nhận được sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội như hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ và các ban, ngành, đoàn thể khác.

MINH THIÊN

;