Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Không nên cho trẻ bú sữa mẹ nhiễm HIV

Những bà mẹ nhiễm HIV/AIDS sinh con được khuyến cáo dùng sữa thay thế hoàn toàn để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con qua sữa mẹ.

Hướng dẫn cho con bú tại bệnh viện Lê Lợi. (ảnh minh họa)

 

Các chuyên gia y tế cho rằng, ngoài lây truyền trong quá trình mang thai và chuyển dạ, trẻ có thể nhiễm HIV lây truyền từ mẹ trong thời kỳ bú sữa mẹ, tỷ lệ này là 5% đến 20%. Trong trường hợp nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thì trong 6 tháng tỷ lệ trẻ nhiễm là 20- 35%, đến 24 tháng là từ 30- 45%. Do đó, dùng sữa thay thế hoàn toàn sữa mẹ là cách tốt nhất để phòng tránh HIV lây từ mẹ sang con qua sữa mẹ.

Nếu trong trường hợp người mẹ không có đủ điều kiện cho con dùng sữa thay thế (bởi hiện nay các loại sữa công thức thay thế sữa mẹ có giá khá đắt), người mẹ có thể cho con bú hoàn toàn ngay sau khi sinh, nhưng nếu ngừng bú càng sớm, càng tốt và với điều kiện cả mẹ lẫn con đều phải điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) trong suốt quá trình này. Khi bà mẹ lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ thì cần phải vệ sinh đầu vú sạch sẽ, cho trẻ bú đúng cách để tránh làm nứt núm vú, viêm vú của mẹ vì cả hai đều có thể tăng nguy cơ lây truyền HIV. Ngay khi ngừng cho bú, trẻ cần được chuyển sang sữa hoặc thức ăn thay thế hoàn toàn. Tuyệt đối không được cho trẻ vừa bú sữa mẹ vừa dùng sữa (hoặc thức ăn, nước uống) thay thế. Vì như thế sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm HIV cho trẻ từ sữa mẹ càng cao hơn.

Theo bà Lý Tuyết Mai, chuyên viên phụ trách phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (PLMC), Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, nuôi con bằng sữa công thức để thay thế sữa mẹ hoàn toàn là biện pháp tốt nhất để phòng lây truyền HIV sang con sau sinh. Cách nuôi này sẽ loại trừ hoàn toàn khả năng trẻ nhiễm HIV từ sữa mẹ. Thế nhưng sử dụng sữa thay thế đòi hỏi phải bảo đảm đủ dinh dưỡng, cho ăn sạch sẽ và hợp vệ sinh. Hiện nay, đã có chính sách hỗ trợ sữa thay thế cho các bà mẹ nhiễm HIV đến khi trẻ 12 tháng tuổi. Vì vậy, những bà mẹ không có điều kiện kinh tế vẫn có thể lựa chọn sử dụng sữa thay thế để nuôi con.

Cũng theo bà Lý Thị Mai, nếu thiếu kiến thức phòng tránh HIV/AIDS lây truyền mẹ con, bà mẹ nhiễm HIV/AIDS rất dễ mắc phải sai lầm khi cho trẻ bú sữa mẹ. Do đó, các cơ sở y tế triển khai dịch vụ PLMC đều có những phòng tư vấn theo nhóm hoặc theo từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, giúp bệnh nhân hiểu và thực hiện tốt việc tuân thủ quy trình điều trị, chăm sóc cho mẹ và con sau sinh. Hiện nay toàn tỉnh có 4 điểm cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con "trọn gói" là: Bệnh viên Bà Rịa, Bệnh viện Lê Lợi, Trung tâm Y tế huyện Tân Thành, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc. Đến các điểm này, ngoài những tư vấn hướng dẫn cần thiết trong chăm sóc và điều trị dự phòng, bà mẹ nhiễm HIV//AIDS được hướng dẫn cẩn thận cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ an toàn sau sinh để tránh nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. Các bà mẹ còn được nhận sữa miễn phí sử dụng cho trẻ bú thay thế hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tuần đầu sau sinh và tiếp tục được cấp sữa thay thế miễn phí cho trẻ đến 12 tháng tuổi trong quá trình trẻ đến phòng khám nhi tại các địa chỉ này.

Bài, ảnh: MINH THIÊN