Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Từ ngày 31-7: Mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben không được lưu hành trên thị trường

Ngày 27-7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Từ ngày 31-7-2015, Cục Quản lý Dược và sở y tế các tỉnh, thành phố sẽ có văn bản thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm, thu hồi phiếu tiếp nhận công bố đối với các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất paraben bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. 

Trước đó, triển khai Quyết định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN về việc cập nhật quy định các chất dùng trong mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn (ngày 13-4-2015) thông báo việc đưa 5 dẫn chất paraben bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm. Theo quy định chung của ASEAN, quyết định này được áp dụng chính thức từ ngày 31-7-2015. Như vậy, sau ngày 31-7-2015, các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất paraben nói trên không được tiếp tục lưu hành trên thị trường. 

Để việc thu hồi được thực hiện đúng quy định, Cục Quản lý Dược và Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan gồm: Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; lực lượng Công an; cơ quan Quản lý thị trường; Thanh tra chuyên ngành… tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Sau thời gian này, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm khi tiếp tục kinh doanh, sản xuất sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất này, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật.

(TTXVN))

;