Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế: Tăng cường công tác cấp cứu dịp Tết Nguyên đán

Để phục vụ khám chữa bệnh (KCB), cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016, ngành y tế đã có phương án tăng cường lịch trực, huy động nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế… Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo BR-VT xung quanh vấn đề này.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi tại phòng cấp cứu khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa.
Bác sĩ khám cho bệnh nhi tại phòng cấp cứu khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa.

* Phóng viên: Thưa ông, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016 kéo dài 9 ngày. Số lượng người dân địa phương, du khách đến KCB, hoặc phải cấp cứu có thể sẽ gia tăng. Ngành y tế đã có sự chuẩn bị như thế nào để đáp ứng công tác này  trong dịp Tết?

- Bác sĩ Phạm Minh An: Ngành y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc phải có kế hoạch cụ thể nhằm bảo đảm công tác chuyên môn của đơn vị trong những ngày nghỉ Tết Bính Thân - 2016 sắp tới. Đối với các đơn vị khám chữa bệnh như bệnh viện, trung tâm y tế… trong suốt dịp Tết phải tổ chức trực 24/24 giờ với kế hoạch thường trực 4 cấp (từ ban lãnh đạo đến đội ngũ hậu cần), theo dõi sát bệnh nhân để huy động nhân viên kịp thời. Đội ngũ y, bác sĩ dự phòng phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng và đặc biệt bác sĩ về chấn thương phải trực thường xuyên trong Tết. Các cơ sở điều trị không được từ chối hoặc chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu; nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển tuyến điều trị. Đồng thời, tổ chức tốt vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết; đặc biệt lưu ý với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Bên cạnh đó, các đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, bố trí giường bệnh và phương tiện cấp cứu bảo đảm đủ và thông suốt để phục vụ công tác KCB, cấp cứu; sẵn sàng cấp cứu kịp thời các trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ, chấn thương và các sự cố bất thường xảy ra… Ban giám đốc của đơn vị duy trì đường dây nóng để người dân có thể phản ánh kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác cấp cứu, KCB.

Trong dịp nghỉ Tết, người dân muốn khám, điều trị bệnh nhưng không thuộc trường hợp cấp cứu thì sẽ đến những cơ sở y tế nào? Những trường hợp KCB BHYT có được thanh toán trong dịp Tết?

- Ngoài phục vụ công tác cấp cứu, các bệnh viện, trung tâm y tế huyện đều tổ chức phòng khám phục vụ người dân KCB trong dịp Tết như những ngày thường. Do đó, người dân có nhu cầu KCB liên hệ đến các phòng khám để được tư vấn, hướng dẫn KCB. Về khám chữa bệnh bằng BHYT, trong dịp Tết chỉ những bệnh nhân cấp cứu; các bệnh nhân trong danh mục 47 bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp được sử dụng giấy chuyển tuyến trong năm dương lịch theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế mới được hưởng đầy đủ quyền lợi theo mức hưởng ghi trong thẻ BHYT. Người dân khám bệnh thông thường nằm ngoài 2 trường hợp nói trên sẽ không được hưởng chế độ BHYT.

Công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh dễ lây lan có được tăng cường hơn trong dịp Tết?

- Công tác phòng, chống dịch luôn được duy trì thường xuyên và tăng cường hơn trong dịp Tết và tổ chức trực phòng, chống dịch 24/24 giờ để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; chỉ đạo phòng, chống dịch và báo cáo tình hình dịch bệnh đúng quy định. Đặc biệt, tăng cường giám sát dịch tễ tại tuyến xã, huyện; tổ chức trực kiểm dịch y tế biên giới mỗi ngày tại cảng biển nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc dịch bệnh đầu tiên, không để dịch bệnh Cúm A, MERS-CoV,... xâm nhập vào tỉnh. Công tác giám sát tập trung vào các ổ dịch cũ, các khu vực trọng điểm dịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời. Các cơ sở KCB tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc các dịch bệnh; tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong.

Xin cảm ơn ông!

MINH THIÊN
(Thực hiện)