Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp Giám đốc Ban các vấn đề xã hội khu vực Đông Nam Á về kế hoạch hợp tác giai đoạn mới 2016-2020 giữa Bộ Y tế và ADB

Chiều 24/1/2015, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

 Tiếp đoàn còn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, các trường đại họcthuộc Bộ Y tế. Phíađoàn đại biểu ADB có bà Ayako Inagaki, Giám đốc Ban các vấn đề xã hội khu vực Đông Nam Á và ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, đại diện các đơn vị liên quan của ADB.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì buổi làm việc về kế hoạch hợp tác giai đoạn mới 2016-2020 giữa Bộ Y tế và ADB

Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận các đề xuất chương trình, dự án ODA vay vốn ADB giai đoạn 2016-2020 do Bộ Y tế quản lý. ADB cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam lâu dài và có hệ thống, phù hợp với chương trình phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020) cũng như các mục tiêu của ngành y tế.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho bà Ayako Inagaki, Giám đốc Ban các vấn đề xã hội khu vực Đông Nam Á của ADB

Tỷ trọng vốn ODA hàng năm trong tổng ngân sách nhà nước cho y tế không lớn nhưng vai trò của ODA nói chung, đặc biệt là ODA của ADB cho ngành y tế trong thời gian qua là rất quan trọng. Trong nhiều năm qua, ADB luôn là một trong các nhà tài trợ lớn nhất cho ngành y tế Việt Nam. Các dự án được thiết kế phù hợp với lĩnh vực ưu tiên của ngành, nguồn kinh phí viện trợ ODA được sử dụng đúng mục đích và thực hiện hiệu quả.

Các dự án ODA do ABD tài trợ đã đầu tư hỗ trợ khá toàn diện cho y tế các tuyến. Một số lĩnh vực thuộc thế mạnh của ADB như: hỗ trợ phát triển hệ thống y tế dự phòng, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở cho các vùng nghèo như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, một số tỉnh miền núi phía Bắc và Đông Nam Bộ, giúp người dân đặc biệt là người nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng. Từ năm 2001 tới nay, Bộ Y tế đã và đang triển khai 19 chương trình, dự án ODA với tổng số vốn khoảng trên 500 triệu USD, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại loại 100 triệu USD, vốn vay ưu đãi khoảng 400 triệu USD.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam

Định hướng ưu tiên vốn vay ưu đãi của ADB dành cho Việt Nam trong thời gian tới sẽ tập trung vào hai mảng. Đó là dự án "An ninh y tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng", đề xuất vay vốn ADB (vùng GMS) 80 triệu USD thực hiện trong giai đoạn 2016-2021 và dự án "Chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế - giai đoạn 2' vay vốn ưu đãi của ADB 80-250 triệu USD, thực hiện 2017-2022./.

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế