Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Không chủ quan với bệnh sốt rét

 

Tẩm mùng bằng hóa chất diệt muỗi nhằm phòng, chống bệnh sốt rét.

Tẩm mùng bằng hóa chất diệt muỗi nhằm phòng, chống bệnh sốt rét.

Những năm gần đây, dịch sốt rét đã từng bước được đẩy lùi nhưng vẫn là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

BỆNH SỐT RÉT LÀ GÌ?

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng sốt rét gây nên (Plasmodium); bệnh lây lan do muỗi truyền từ người bệnh qua người lành (muỗi A-no-phen, thường gọi là muỗi đòn xóc). Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc có qua lại vùng có sốt rét lưu hành và bị muỗi đòn xóc chích (đốt).

BỆNH SỐT RÉT CÓ BIỂU HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

Để chẩn đoán bệnh sốt rét, trước hết người ta dựa vào yếu tố dịch tễ, nghĩa là đối tượng có sống ở trong vùng sốt rét hoặc vào vùng sốt rét lưu hành trong vòng 1 tháng  hoặc có tiền sử sốt rét 2 năm gần đây. Đồng thời dựa vào các biểu hiện: Có thể có cơn sốt điển hình của bệnh sốt rét qua 3 giai đoạn: Rét run - sốt nóng - ra mồ hôi; hoặc có người có cơn sốt không điển hình như: Sốt không thành cơn: ớn lạnh, gai rét (hay gặp ở trẻ nhỏ và người sống lâu năm ở vùng sốt rét lưu hành); hoặc có người lại sốt liên tục hoặc dao động trong 5-7 ngày.

Về mức độ, bệnh sốt rét bao gồm các thể: Sốt rét thường; Sốt rét ác tính và Ký sinh trùng lạnh (nghĩa là hiện tại không sốt và không có sốt trong vòng 7 ngày). Khi nghi ngờ bị bệnh sốt rét, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét và điều trị kịp thời.

Về điều trị bệnh sốt rét: Có 3 nhóm đối tượng được điều trị hoặc cấp thuốc tự điều trị; đó là:

- Điều trị người bệnh sốt rét (bao gồm bệnh nhân xác định và bệnh nhân nghi ngờ sốt rét);

- Điều trị mở rộng (Bao gồm điều trị cho những trường hợp sốt, nhưng chỉ áp dụng ở các vùng đang có dịch). Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là cơ quan quyết định đối tượng và phạm vi điều trị mở rộng;

- Cấp thuốc tự điều trị: Cán bộ y tế từ tuyến xã trở lên mới được cấp thuốc tự điều trị cho các đối tượng đi vào vùng sốt rét lưu hành nặng trên 1 tuần (khách du lịch, người đi rừng, ngủ rẫy, người qua lại biên giới vùng sốt rét lưu hành) và phải hướng dẫn cho họ cách chẩn đoán, tự điều trị, theo dõi sau khi trở về.

Thuốc điều trị sốt rét được cấp miễn phí.

PHÒNG NGỪA BỆNH SỐT RÉT BẰNG CÁCH NÀO?

Mọi người cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp vật dụng, quần áo trong nhà gọn gàng, ngăn nắp, không cho muỗi có nơi đậu, trú ẩn; Tự giác thực hiện tốt biện pháp phòng bệnh rất quan trọng, đó là tạo thói quen ngủ mùng, ngủ mùng kể cả ban ngày, ngủ mùng khi làm trên rẫy, ngủ mùng được tẩm hóa chất diệt muỗi ở những vùng sốt rét lưu hành vừa, nặng. Đồng thời thực hiện diệt muỗi, xua muỗi bằng nhiều biện pháp như nhang trừ muỗi, bình xịt muỗi… Ngành y tế sẽ phun hoá chất diệt muỗi ở những vùng sốt rét lưu hành vừa, nặng mà người dân không có thói quen ngủ mùng hoặc độ phủ mùng < 80% hộ gia đình, hoặc vùng nguy cơ có dịch xảy ra.

Bên cạnh đó, những người đi làm rẫy ở vùng có sốt rét lưu hành, trước khi đi cần đến trạm y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh, cấp thuốc dự phòng và khi trở về cần đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu không may bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời.

(Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh)