Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự Hội nghị Bộ trưởngY tế các nước Châu Á về kháng kháng sinh

Ngày 16/4/2016 tại Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra Hội nghị các Bộ trưởng Y tế về kháng kháng sinh trong khu vực Châu Á. Tham dự Hội nghị có 12 Bộ trưởng Bộ Y tế các nước gồm Australia, Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Myanmar, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, cùng nhiều quan chức và các chuyên gia kỹ thuật đến từ Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp các nước.

Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiếnlàm Trưởng đoàn đã tham dự hội nghị. Tham dự cùng đoàn đại biểu Việt Nam còn cóđại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục củaBộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

 


Bộ trưởng Bộ Y tế các nước tham dự Hội nghị

 

Tại Hội nghị này, các Bộ trưởng Bộ Y tế các nước cùng Tổ chức Y tế Thế giới đã cùng nhau thảo luận về các nỗ lực phòng chống kháng kháng sinh trên toàn cầu, khu vực và tại các quốc gia, các nguy cơ và ảnh hưởng đến sức khỏe con người, động vật và môi trường của việc sử dụng kháng sinh không đúng cách, sự liên quan của việc kháng kháng sinh đến vấn đề an ninh y tế toàn cầu. Các Bộ trưởng cũng đã thảo luận về cách tiếp cận "Một Sức khỏe" và các cơ chế phối hợp đa ngành trong công tác chống kháng thuốc.

 

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiếnchia sẻmột số thành công bước đầu của Việt Nam như ban hành Kế hoạch Hành động Quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020, đặc biệt là việc triển khai ký kết Văn bản thỏa thuận cam kết đa ngành về chống kháng thuốc giữa Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Đối tác Phát triển tại Việt Nam vào tháng 6/2015. Cũng như sự phối hợp với Tổ chức y tế thế giới tổ chức Tuần lễ kháng kháng sinh vào tháng 11/2015 tại Việt Nam.Bộ trưởng nhấn mạnh: "Các cam kết của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế nhằm kiểm soát hiệu quả vấn đề kháng kháng sinh".

 


Đoàn đại biểu Y tế Việt Nam tham dự Hội nghị

 

Thông qua Hội nghị này, Bộ trưởng Y tế các nước cùng Giám đốc WHO Khu vực Tây Thái Bình Dương và Giám đốc WHO Khu vực Đông Nam Á đã thông qua Tuyên bố Tokyo về kháng kháng sinh, cam kết xây dựng các hệ thống y tế có khả năng ứng phó nhanh, đẩy mạnh phối hợp đa ngành, hợp tác quốc tế ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế trong công tác phòng chống kháng thuốc nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, cũng như phát động Sáng kiến Một Sức khỏe khu vực Châu Á Thái Bình Dương về kháng kháng sinh, trong đó các nước cùng nhau xác định và giải quyết các thách thức do kháng kháng sinh gây ra trong khu vực bằng cách xây dựng một lộ trình để thực hiện các khung hành động của khu vực về kháng kháng sinh.

Hội nghị các Bộ trưởng Y tế về kháng kháng sinh trong khu vực Châu Á do Chính phủ Nhật Bản đăng cai tổ chức, với sự phối hợp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương và khu vực Đông Nam Á, với mục đích: (1) Chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia về chống kháng thuốc, xác định các cách tiếp cận và đóng góp xây dựng các kế hoạch quốc gia đa ngành về kháng kháng sinh; (2)Xây dựng và thông qua Tuyên bố Tokyo của các Bộ trưởng Bộ Y tế các nước trong khu vực về kháng kháng sinh, đệ trình nộidungcho chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển nhất trên thế giới (G7)sẽ diễn ra vào tháng 5/2016 tại Ise-Shima, Nhật Bản và Hội nghị Thượng đỉnh các Bộ trưởng Bộ Y tế các nước G7 tại Kobe, Nhật Bản vào tháng 9/2016.
Trước đó, trong hai ngày 14 và 15/4/2016 tại Tokyo, Nhật Bản cũng đã diễn ra Cuộc họp tham vấn kỹ thuật giữa các quốc gia về kháng kháng sinh trong khu vực Châu Á, với sự tham dự của các chuyên gia kỹ thuật của các Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp các nước.
 

Nguồn: TS. Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ HTQT Bộ Y tế- Đưa tin từ Tokyo – Nhật Bản