Thông tin Y tế Thông tin Y tế
"Truy quét" thực phẩm bẩn

Trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Ban chỉ đạo ATVSTP TP.Vũng Tàu đã tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở buôn bán hải sản tươi sống tại các chợ trên địa bàn, qua đó đã phát hiện và tiêu hủy hàng chục kg hải sản tươi nhiễm hóa chất độc hại. Đây là một trong những đợt "truy quét thực phẩm bẩn" do Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận trực tiếp chỉ đạo thực hiện.


Đoàn kiểm tra ATVSTP TP.Vũng Tàu kiểm tra một quầy bán hải sản tươi sống trong Chợ Du lịch Vũng Tàu.

Tối 2-5, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Vũng Tàu do bác sĩ Phạm Văn Lưu, Trưởng phòng Y tế TP.Vũng Tàu làm trưởng đoàn đã kiểm tra ATVSTP tại 9 quầy bán hải sản ở Chợ Du lịch Vũng Tàu. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện gần 10kg bạch tuộc có chứa formol được bày bán tại một quầy hải sản. Theo anh B.H., chủ quầy này thì số bạch tộc nói trên được anh lấy từ các vựa hải sản ở khu vực chợ Bến Đình, Bến Đá và bản thân anh không hề biết bạch tuộc có chứa formol. Tuy nhiên, anh B.H. không xuất trình được hợp đồng mua bán để chứng minh nguồn gốc thực phẩm. Đoàn đã lập biên bản, đồng thời yêu cầu tiêu hủy tại chỗ toàn bộ số bạch tuột nhiễm formol.

Trước đó, tối 1-5, cũng tại Chợ Du lịch Vũng Tàu, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Vũng Tàu đã kiểm tra 21 quầy ăn và lấy 26 mẫu để test nhanh. Kết quả cho thấy, 11 mẫu bạch tuộc và mực có chứa formol. Đoàn đã thực hiện tiêu hủy tại chỗ 3,5kg bạch tuộc và 2kg mực có chứa formol.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, phần lớn các quầy ăn trong khu ẩm thực tại chợ du lịch Vũng Tàu đều không có hợp đồng mua bán với nơi cung cấp hàng nên rất khó xác minh nguồn gốc. Bên cạnh đó, việc chấp hành các quy định về khám sức khỏe, tập huấn kiến thức ATVSTP cho nhân viên của các quầy ăn trong khu vực này còn mang tính chất đối phó. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu chủ quầy xuất trình những giấy tờ có liên quan thì đa số đều trả lời "không mang theo". Bác sĩ Phạm Văn Lưu, Trưởng phòng Y tế TP.Vũng Tàu cho biết, để có thể phát hiện sớm, kịp thời hóa chất tẩm ướp trong thực phẩm, đặc biệt là hải sản tươi sống, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra ngay từ 4 giờ sáng và buổi tối bắt đầu từ 7 giờ cho đến gần nửa đêm. Các khu vực kiểm tra trọng điểm là chợ Vũng Tàu và Chợ Du lịch Vũng Tàu.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lưu, để bảo đảm ATVSTP, từng bước loại trừ thực phẩm bẩn, lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao vấn đề này. Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận đã yêu cầu cơ quan chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra việc bảo đảm ATVSTP, bố trí nhân lực kiểm tra ngoài giờ hành chính, kể cả các ngày lễ. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Ban chỉ đạo ATVSTP TP.Vũng Tàu đã tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, tập trung vào các "điểm nóng" như chợ Vũng Tàu, chợ Bến Đình, chợ du lịch Vũng Tàu, chợ Xóm Lưới... Những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa phụ gia độc hại như hàn the, formol, urê… đều được đoàn kiểm tra kiên quyết tiêu hủy và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

Theo báo cáo nhanh của Phòng Y tế TP.Vũng Tàu, từ đầu năm 2016 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Vũng Tàu đã tổ chức kiểm tra 14 buổi tại 10 chợ trên địa bàn thành phố. Kết quả, đoàn đã phát hiện và tiêu hủy gần 20kg bạch tuộc, mực chứa formol, hơn 15kg thực phẩm chứa hàn the… Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra 289 cơ sở kinh doanh ăn uống, phát hiện và xử lý 41 cơ sở vi phạm.