Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Công tác DS-KHHGĐ của Tp.Vũng Tàu: Sinh con ít, dạy con ngoan
Điều dưỡng chăm sóc cho sản phụ tại Bệnh viện Lê Lợi. Ảnh: Minh Thiên
Điều dưỡng chăm sóc cho sản phụ tại Bệnh viện Lê Lợi. Ảnh: Minh Thiên

Những năm qua, TP.Vũng Tàu đã nỗ lực thực hiện công tác truyền thông và xây dựng mạng lưới cộng tác viên (CTV) giàu nhiệt huyết nên công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số các gia đình đã tự giác dừng lại ở việc sinh từ 1-2 con, sử dụng các biện pháp KHHGĐ hiện đại, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm còn 1,7 con... Nhờ đó chất lượng dân số và đời sống người dân được nâng cao.

Phường 10 là địa bàn có diện tích rộng, phần đông người dân là nhập cư, làm lao động phổ thông và công nhân nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về KHHGĐ còn hạn chế. Hơn nữa, lao động trẻ ở đây thường xuyên phải làm việc theo ca, thời gian không cố định trong ngày. Điều này, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ cho các gia đình. Bà Trịnh Thị Hoa, cán bộ DS-KHHGD phường 10 cho biết, toàn phường có 33 người làm CTV dân số. Những CTV này chỉ có thể tổ chức các đợt truyền thông, phát tờ rơi tuyên truyền cho các hộ gia đình vào buổi tối, đồng thời kết hợp vào các buổi sinh hoạt ở khu phố để lồng ghép vận động, khuyến khích các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện sinh con ít, dạy con ngoan, không lựa chọn giới tính khi sinh, thực hiện bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản, có biện pháp KHHGĐ an toàn… Phường còn tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền khác như nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hội thi tìm hiểu về KHHGĐ, qua đó giúp các đối tượng từ 18 tuổi trở lên nhận thức đúng đắn về mục tiêu dân số, các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, không phân biệt giới tính, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính.

Nhờ tuyên truyền kịp thời, nên các gia đình đã có những biện pháp KHHGĐ phù hợp. Gia đình chị Vũ Thị Liên, ở 907/2/16 Bình Giã, có 2 con gái. Không ít lần mẹ chồng thúc dục chị Liên sinh thêm cháu trai. Thế nhưng, vợ chồng chị vẫn quyết định không sinh thêm con. Chị Liên cho biết, thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 12 triệu đồng/tháng. Nếu sinh thêm con, cuộc sống gia đình khá vất vả. Do đó, gia đình chị chỉ dừng lại ở việc sinh 2 con để chăm sóc, giáo dục con tốt. "Qua các đợt tuyên truyền của CTV dân số, vợ chồng tôi đã nhận thức được không nên sinh nhiều con, không được phân biệt giới tính giữa con trai và con gái. Vợ chồng tôi có chung suy nghĩ, con trai hay gái cũng là con của mình, nên sinh ít con để có điều kiện nuôi dạy các cháu nên người", chị Liên nói thêm.

Ngoài ra, nhờ có sự chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân… nên công tác truyền thông về DS-KHHGĐ trên địa bàn TP.Vũng Tàu được triển khai rộng khắp tới các khu dân cư. Bà Lê Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường 3 cho biết, Hội đã tập trung vận động các hội viên thực hiện các chương trình DS-KHHGĐ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hàng năm, Hội LHPN phường 3 phối hợp với các ngành y tế tổ chức khám phụ khoa, tư vấn cho chị em sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như uống thuốc, đặt vòng, cấy thuốc…; đồng thời nhắc nhở các hội viên đang mang thai cần đến các cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe thai nhi. Mặt khác, Hội cũng xây dựng được mạng lưới CTV ở các khu phố nên việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về DS-KHHGĐ được triển khai thường xuyên. Dù mức phụ cấp cho CTV rất ít ỏi, nhưng bằng tâm huyết và nhiệt tình với công việc, nên đội ngũ CTV vẫn tích cực đến từng hộ gia đình để phát tờ rơi tuyên truyền. Với phương châm "mưa dầm, thấm lâu", nhận thức của các gia đình về KHHGĐ đã thay đổi, nên địa bàn phường 3 không còn trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Bà Tạ Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Vũng Tàu cho biết, hoạt động DS-KHHGĐ ở TP.Vũng Tàu đã nhận được sự ủng hộ của các ban, ngành đoàn thể. Đội ngũ cán bộ chuyên trách và 532 CTV ở các xã, phường nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm với công việc nên công tác truyền thông đã đến được với các hộ gia đình. Hiện nay, Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Vũng Tàu đang thực hiện các dự án: Bảo đảm hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ; Tầm soát các dị dạng, bệnh tật, bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; duy trì các CLB dân số - gia đình-trẻ em… Các hoạt động giáo dục, tuyên truyền đa dạng, phong phú, kịp thời, đúng đối tượng nên các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ của TP.Vũng Tàu đều đạt và vượt. Trong quý I-2016, toàn thành phố có hơn 25.000 người sử dụng các biện pháp tránh thai; 726 trẻ được sinh ra, giảm 158 trẻ so với cùng kỳ năm ngoài; 87% trẻ được sàng lọc sơ sinh; chỉ có 46 trường hợp sinh con thứ 3… "Thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Vũng Tàu tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, phấn đấu tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 5%; mức giảm sinh còn 0,10%; đồng thời đáp ứng đầy đủ, kịp thời các biện pháp tránh thai cho người dân và mở rộng các kênh tiếp thị xã hội, cung cấp các dịch vụ tránh thai cho mọi đối tượng", bà Hiền nói thêm.

MINH TUỆ