Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2016

Sáng 14-5, tại TP Thanh Hóa, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2016 với chủ đề "chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng"

Tham dự lễ mít tinh có đồng chí Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; ông Sergey Diorditsa, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương;  đại diện các Bộ/Ngành, các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện của Bộ Y tế, Lãnh đạo các Sở/Ngành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Y tế dự phòng và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe của 28 tỉnh phía bắc, các em học sinh cùng đông đảo cơ quan truyền hình thông tấn Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin cho lễ phát động.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại lễ mít tinh

            Phát biểu khai mạc lễ phát động Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Longđã khẳng định hiệu quả to lớn của chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam thời gian qua. Trải qua 30 năm triển khai, hàng trăm triệu liều vắc xin được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm… góp phần giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em và phụ nữ Việt Nam, giảm chi phí chăm sóc y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt: Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005, tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em như bạch hầu, ho gà, sởi…. đã giảm hàng trăm lần so với trước khi triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó Việt Nam cũng đang nỗ lực tiến tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi bằng việc triển khai thành công chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella cho 20 triệu trẻ trong thời gian qua và việc đưa vắc xin phòng sởi – rubella vào tiêm chủng thường xuyên… Tuy nhiên, hàng năm vẫn còn từ 3 đến 5% số trẻ em dưới 1 tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ, khoảng 10% trẻ 18 tháng chưa được tiêm nhắc lại các mũi vắc xin sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, còn 5-10% số huyện, chủ yếu là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng theo kế hoạch. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế đã quyết định ngừng sử dụng vắc xin bại liệt 3 tuýp từ ngày 1-5-2016 và chuyển sang sử dụng vắc xin bại liệt 2 tuýp từ tháng 6-2016. Việc tiếp tục sử dụng vắc xin bại liệt 2 tuýp là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt tại Việt Nam.

 


Bà Lê Thị Thìn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi các bậc cha mẹ, vì sức khoẻ của con em mình hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đồng thời chính quyền các cấp cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho công tác tiêm chủng mở rộng, các ban ngành, đoàn thể cùng chung tay với ngành y tế để đưa tiêm chủng phòng bệnh đến với mọi trẻ em; các tổ chức quốc tế tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho công tác tiêm chủng mở rộng tại VIệt Nam.

 Thay mặt tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Lê Thị Thìn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết hưởng ứng tích cực Tuần lễ Tiêm chủng bằng việc chỉ đạo các cấp, các ngành đầu tư nhân lực, vật lực để triển khai công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh; đồng thời kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân tiếp tục có các hành động cụ thể, bảo vệ thành quả đã đạt được trong công tác tiêm chủng mở rộng và xác định đây là phương thức tốt nhất, chủ động nhất, hiệu quả nhất góp phần nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội.


Ông Sergey Diorditsa, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ ông Sergey Diorditsa, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương đánh giá cao thành quả của Việt Nam trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh: "Đây là năm tiếp theo chúng ta thực hiện chiến dịch "Thu hẹp khoảng  cách với mục tiêu tất cả trẻ em đều được tiêm chủng"". Ông Sergey Diorditsa cho biết: Việt Nam đã thành công trong việc chuyển đổi từ vắc xin phòng chống bại liệt tOPV sang OPV chứa 2 tuýp 1 và 3 đang được triển khai tại 155 quốc gia. Trên thực tế, đây là chiến dịch chuyển đổi vắc xin lớn nhất và nhanh nhất trong chương trình Tiêm chủng mở rộng với sự phối hợp toàn cầu trong lịch sử sử dụng vắc xin.

Tuần lễ tiêm chủng "Immunization week" là sáng kiến của Tổ chức Y tế thế giới nhằm bảo vệ cuộc sống bằng vắc xin phòng bệnh thông qua tiêm chủng được tổ chức từ năm 2011. Đến nay đã có 180 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc cả 5 châu lục hưởng ứng sự kiện này. Sau buổi mít tinh, các đại biểu đã tham gia diễu hành hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2016 trên các tuyến phố chính của TP Thanh Hoá và đến thăm buổi tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương.

Một số hình ảnh tại buổi thăm và kiểm tra

Đoàn diễu hành hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2016.

 


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cùng các vị đại biểu kiểm tra quy trình khám
tại buổi tiêm chủng 
tại Trạm Y tế xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương

Cổng thông tin - Bộ Y tế