Hoạt động Hoạt động
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 17- 5, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại tỉnh BR-VT. Đoàn đã trực tiếp đến thăm Trạm y tế xã An Ngãi, huyện Long Điền; Trung tâm Y tế huyện Long Điền; Bệnh viện Bà Rịa để hiểu rõ hơn tình hình hoạt động các tuyến của ngành Y tế BR-VT trước khi có buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND tỉnh vào buổi chiều cùng ngày. Bộ trưởng đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của Tình ủy, UBND tỉnh về nguồn lực nói chung và về cơ sở vật chất, trang thiết bị nói riêng đối với ngành Y tế tỉnh. Tại các cơ sở đến thăm, bên cạnh việc hỏi thăm, động viên cán bộ, công chức, viên chức, lao động, Bộ trưởng cũng dành nhiều thời gian ân cần thăm hỏi người bệnh, lắng nghe những góp ý chân thành của họ về trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm phục vụ người bệnh và nhân dân ngày một tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế ân cần hỏi thăm người bệnh tại TTYT huyện Long Điền

Bộ trưởng thăm Bệnh viện Bà Rịa.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế tại UBND tỉnh, về phía lãnh đạo tỉnh BR-VT có bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; ông Lê Thanh Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Minh An – Giám đốc Sở Y tế, cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, các phòng Y tế huyện, thành phố, các đơn vị y tế ngành đứng chân trên địa bàn và đông đảo phóng viên thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Tại buổi làm việc, báo cáo của bác sĩ Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Mặc dù nguồn nhân lực còn rất thiếu, nhất là bác sĩ , song trong những năm qua, ngành y tế tỉnh với sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh về cơ bản vẫn đảm bảo hoàn thành  nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác phòng chống dịch được triển khai tích cực, chủ động, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn; các chương trình mục tiêu y tế đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2016, công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh đạt 90%, các huyện trong đất liền là 62,8%, huyện Côn Đảo 11%. Các bệnh viện và cơ sở Y tế đã khám chữa bệnh cho 790.241 lượt người; 17 kỹ thuật mới được chuyển giao trong năm 2015 vẫn tiếp tục được triển khai và hoàn thiện; thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính. Phấn đấu đến cuối năm 2016, đạt tỷ lệ 18,8 giường bệnh/vạn dân; 6,8 bác sĩ/ vạn dân; 70% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011-2020 và 40% số Trạm Y tế  xã có bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh...

BS Phạm Minh An - GĐ Sở Y tế tỉnh BRVT báo cáo tại buổi làm việc cùng đoàn công tác Bộ Y tế

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: vấn đề thiếu nhân lực bác sĩ trong nhiều năm- đây là khó khăn chung của các tỉnh miền Đông Nam bộ (liên quan đến vấn đề hạn chế đào tạo cho vùng). Để giải quyết vấn đề này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ, như: Đề án thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại tỉnh; Đề án thuê chuyên gia để nâng cao chất lượng quản lý, khám chữa bệnh; Chính sách hỗ trợ thu nhập nhằm giữ chân các cán bộ y tế trực tiếp khám chữa bệnh và y tế dự phòng; chính sách hỗ trợ đào tạo bác sĩ của tỉnh đến năm 2020 và thực hiện đến năm 2026…

Ông Lê Thanh Dũng – PCT UBND tỉnh BR-VT phát biểu tại buổi làm việc cùng đoàn công tác Bộ Y tế

Ông cũng kiến nghị Bộ Y tế cần có kế hoạch đào tạo bác sĩ cho khu vực miền Đông Nam bộ; nên tổ chức giao ban định kỳ có sự tham gia của lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố nhằm chia sẻ thông tin, tháo gỡ khó khăn, phối hợp chỉ đạo ngành y tế hoạt động hiệu quả. Bộ Y tế cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thống nhất quản lý người bệnh BHYT trên toàn quốc, giảm sự phức tạp, chồng chéo thủ tục hành chính và lợi dụng BHYT. Bộ Y tế cần sớm có quy hoạch ngành theo vùng để các tỉnh chủ động trong đầu tư, tránh lãng phí.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh BR-VT đối với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho ngành Y tế (Trạm y tế xã An Ngãi được đầu tư đạt chuẩn quốc gia với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng; Trung tâm Y tế huyện Long Điền, cơ sở vật chất được xây dựng trên diện tích 4,8ha, tổng kinh phí đầu tư vào khoảng 200 tỷ đồng; BV Bà Rịa được thiết kế - xây dựng theo chuẩn quốc tế với tổng kinh phí đầu tư  gần 2000 tỷ đồng…); ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu, tận tụy trong công việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở trong điều kiệnthiếu hụt về số lượng bác sỹ so với chuẩn bác sỹ trên vạn dân. Bộ Y tế thống nhất sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về nhân lực cho các tỉnh miền Đông Nam bộ trong thời gian tới. Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển nguồn nhân lực; tỷ lệ người tham gia BHYT của tỉnh chưa cao so với điều kiện của tỉnh và thu nhập của người dân (chỉ ở mức trung bình của cả nước); nguồn thu từ các dịch vụ y tế còn hạn chế; năng lực khám chữa bệnh của đội ngũ Y, bác sỹ chưa cao; số người bệnh chuyển tuyến trên của BV tỉnh còn nhiều…Bên cạnh đó, cần chú trọng ưu tiên công tác y tế dự phòng; vấn đề an toàn thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHYT tiến tới BHYT toàn dân; quan tâm triển khai đề án y tế biển đảo…Việc thực hiện thông tư liên tịch số 51 giữa Bộ Nội vụ và Bộ Y tế cần xây dựng lộ trình phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương.

Tin, ảnh: Thăng Thành T4G BR-VT