Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 cứng rắn, dứt khoát và triệt để hơn trong 14 ngày

Đó là kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp diễn ra chiều 25/8 về phòng, chống dịch sau ngày 25/8.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đồng chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Tỉnh ủy (ảnh dưới).

images1676323_gb1.jpg

Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH ĐẠT NHIỀU KẾT QUẢ TÍCH CỰC

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá, việc thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 từ ngày 19/7 đến hết 25/8 đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều địa phương đã thực hiện rất thành công, dập được dịch, không để tái phát. Toàn tỉnh đã tiêm vắc xin trên 220.000 liều là 1 trong 10 tỉnh, thành thực hiện nhanh nhất. Tình hình phòng, chống dịch của tỉnh đến nay vẫn đang được kiểm soát. Điều này thể hiện công tác phòng, chống dịch của Bà Rịa - Vũng Tàu đang đi đúng hướng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá rất cao những nỗ lực của các lực lượng tuyến trước, sự hỗ trợ nguồn lực y, bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ y tế của Trung ương, bộ, ngành và các tỉnh bạn, các bệnh viện ngoài tỉnh và các tổ chức, doanh nghiệp; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sự ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

images1676324_chien.JPG
Chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm vận chuyển lương thực, thực phẩm đến người dân KP. Hải Bình (TT. Long Hải, huyện Long Điền). Ảnh: PHƯƠNGNAM

Qua 35 ngày phòng, chống dịch, lực lượng tại chỗ từ tỉnh xuống tới từng tổ dân cư đã rất vất vả, chịu đựng rất nhiều áp lực, vừa bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tuyên truyền, vận động và chăm lo hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho từng người dân, an sinh xã hội cho các đối tượng mất việc làm, dừng việc, đối tượng yếu thế, khó khăn, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, đây là lần đầu tiên của thế giới, của cả nước nói chung và của toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng triển khai phòng, chống dịch trên quy mô, diện rộng nhất và khẩn trương, cấp bách nhất, phức tạp nhất so với năng lực của cả hệ thống chính trị và sự khó khăn đối với mỗi người dân, doanh nghiệp. Qua đó, đã nổi lên những tấm gương cống hiến được tuyên dương, khen thưởng hay được kết nạp Đảng ngay tuyến đầu chống dịch, bởi sự chấp nhận nguy hiểm, đối diện với phơi nhiễm dịch COVID-19, sự thiệt thòi của gia đình và người thân, thầm lặng giấu đi những cơn Stress thường trực hàng ngày, hàng giờ dưới áp lực dồn dập của công cuộc chống dịch, những nỗi hoang mang có tính lặp lại. Cứ mỗi lần như vậy, chúng ta cùng xốc lại và đứng lên đi tiếp, lao vào công việc với nỗ lực để phòng, chống dịch hiệu quả hơn nữa.

CÂN NHẮC RẤT THẬN TRỌNG KHI QUYẾT ĐỊNH TIẾP TỤC ÁP DỤNG CHỈ THỊ 16

Theo đánh giá của BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh dù đạt được nhiều kết quả quan trọng song tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên diện rộng. Số ca F0 trong 10 ngày (từ 15 đến 25/8) đang có dấu hiệu tăng và đi ngang mà chưa giảm xuống, trung bình là 47,1 ca/ngày, trong đó số ca F0 trong cộng đồng trung bình 7,1 ca/ngày. Một số ca F0 chưa rõ nguồn lây.

images1676325_gb2.jpg
Quang cảnh cuộc họp.Ảnh: ĐĂNG KHOA

Trên cơ sở xác định mức độ nguy cơ của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, có 4/8 huyện, thị xã, thành phố ở mức nguy cơ cao (vùng cam) là TP.Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền; 1 huyện ở mức nguy cơ (vùng vàng) là huyện Xuyên Mộc và 3 huyện, thành phố là vùng xanh gồm huyện Côn Đảo, Châu Đức, TP. Bà Rịa. So sánh, đối chiếu với kế hoạch đến ngày 25/8 toàn tỉnh không còn vùng đỏ, vùng cam thì mục tiêu chưa đạt được. Còn 6 xã, phường, thị trấn "đỏ" và 11 vùng "cam". Bên cạnh đó, số vùng "vàng" còn nhiều và nằm rải rác khắp các địa bàn. Kế hoạch chuyển hóa vung xanh chỉ đạt 56,4%.

Rút kinh nghiệm từ các địa phương khác, kết quả thăm dò dư luận người dân bằng hình thức trực tuyến, tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế dịch tễ, dư luận. Sau khi bàn bạc với lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg với nguyên tắc "cứng rắn, dứt khoát và triệt để", không chủ quan, lơ là và không khoan nhượng trong 14 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 26/8/2021 trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (riêng huyện Côn Đảo tiếp tục áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg như trước từ 00 giờ 00 ngày 26/8/2021).

Trước khi đưa ra quyết định này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã cân nhắc rất thận trọng, nhưng vì mục tiêu cao nhất là không để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rơi vào tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết.

Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách "ai ở dâu ở đó", xác định giãn cách xã hội là yêu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch; không để "chặt ngoài lỏng trong"; siết chặt việc di chuyển của người dân, đảm bảo đúng đối tượng và quy định. Duy trì thực hiện nghiêm, triệt để các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, ngăn chặn triệt để dịch lây lan từ bên ngoài vào tỉnh. Từng địa bàn cơ sở, các khu phong tỏa phải tổ chức kiểm soát, tuần tra, canh gác 24/24, không để sót lọt, phát sinh các ca nhiễm ngoài cộng đồng.

images1676326_gb8.jpg
Lực lượng Công an kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện vào khu vực TT. Long Hải, huyện Long Điền. Ảnh: PHƯƠNGNAM

Các chốt kiểm soát của tỉnh, của huyện thực hiện nghiêm các biện pháp ở mức cao hơn, siết chặc các quy định phòng, chống dịch, không để lọt đối tượng, ngăn chặn mọi nguồn lây vào địa bàn (đường bộ, đường thủy, đường biển) để phát hiện sớm, cách ly triệt để từ ngoài tỉnh vào BR-VT.

Đối với gia đình có người thân, con em đang học tập và làm việc tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và những trường hợp đặc biệt, người đi khám chữa bệnh đi về từ vùng dịch, phải ký cam kết, khai báo y tế kịp thời để xử lý triệt để, cách ly, xét nghiệm theo quy định. Xử lý nghiêm, dứt khoát, cứng rắn các đối tượng vi phạm về phòng, chống dịch.

298 TẬP THỂ, CÁ NHÂN ĐƯỢC KHEN THƯỞNG TRONG CÔNG TÁC CHỐNG DỊCH

Tại cuộc họp, , BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể, DN có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

images1676327_gb4.jpg
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trao Bằng khen cho bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo đó có 298 tập thể, cá nhân, DN được tuyên dương khen thưởng. Các cá nhân, tập thể được khen thưởng là lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại tuyến đầu; có ý tưởng mới, sáng tạo, tích cực tham gia trợ giúp công tác phòng chống dịch; có nhiều đóng góp, ủng hộ tiền, hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đây là sự động viên khích lệ kịp thời từ lãnh đạo tỉnh nhằm ghi nhận biểu dương những đóng góp của các tập thể, cá nhân không ngại khó khăn, nguy hiểm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, có sức lan tỏa, phạm vi ảnh hưởng lớn trong công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nghi thức trao bằng khen được thực hiện tượng trưng cho 5 tập thể trong đó có Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Sở Nội vụ sẽ tổ chức chuyển giao quyết định, bằng khen và tiền thưởng kèm theo cho để các đơn vị chủ động khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích kịp thời.

images1676328_gb5.jpg
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (thứ ba từ phải qua) và ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể.

* Ngay sau cuộc họp, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền, vận động - BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch, việc thực hiện Chỉ thị 16 đến hết ngày 25/8 và các kế hoạch, giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch của tỉnh trong thời gian tới với sự tham dự của 20 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chính Trung ương và địa phương.

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/