Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Đậu phộng giúp chống viêm

Sau công trình nghiên cứu thực hiện với sự tham gia của trên 5.000 tình nguyện viên, các nhà khoa học Anh thuộc Đại học Brigham và Bệnh viện Phụ sản Brigham khẳng định, ăn đậu phộng với liều nhất định sẽ phát huy tác dụng giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.

Theo TS Ying Bao, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy vai trò bảo vệ cơ thể của đậu phộng với các bệnh tim mạch do chuyển hóa, như các bệnh tim, áp huyết cao và bệnh tiểu đường typ 2. "Khoa học đã biết, trạng thái viêm liên quan mật thiết với những chứng bệnh đó. Nghiên cứu mới của chúng tôi suy ra, ăn đậu phộng (hoặc hạt dẻ) phát huy tác dụng tích cực bảo vệ cơ thể, một phần thông qua hiệu ứng cắt giảm mức độ viêm nhiễm. Trước đó, nhóm nghiên cứu do TS Ying Bao chỉ đạo đã phát hiện hiệu ứng giảm thiểu nguy cơ tiến triển một số bệnh mạn tính, thậm chí là nguy cơ tử vong nhờ ăn đậu phộng với liều lớn hơn bình thường.

Đậu phộng và hạt dẻ chứa nhiều thành phần khoáng chất và dưỡng chất lành mạnh, trong đó có magnesium, chất xơ thực vật, L-arginine, các chất chống oxy hóa và các axit béo không bão hòa. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định, thành phần nào trong các hợp chất ấy hoặc sự kết hợp nào phát huy tác dụng bảo vệ với tình trạng viêm, song TS Ying Bao và cộng sự dự định sẽ triển khai công việc này qua các nghiên cứu lâm sàng và điều chỉnh/theo dõi thực đơn.

NGỌC BÁU