Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Phòng chống tác hại của thuốc lá - Đừng ngộ nhận công dụng của thuốc lá điện tử

Một thanh niên hút TLĐT tại quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu.

 

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã chuyển sang hút thuốc lá điện tử (thường được người dùng gọi bằng Vape) với suy nghĩ loại thuốc này ít độc hại và không gây nghiện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, thuốc lá điện tử (TLĐT) cũng độc hại và gây nghiện chẳng thua kém gì thuốc lá thông thường. 

DỄ MUA, DỄ DÙNG

Vape thực ra là loại tẩu thuốc chạy bằng pin. Chỉ khác là loại tẩu thuốc này có đầu lọc để chứa tinh dầu (nicotine dạng lỏng nồng độ nhẹ và chất tạo mùi). Phần thân có chứa bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi lỏng hòa tan khi người sử dụng hít vào. 

Trước đây, Vape khá hiếm, nhưng nay, nó được bán nhiều ở các quán cà phê trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Giá của các loại Vape thông dụng giao động từ 500-1,5 triệu đồng, mỗi lọ tinh dầu có giá khoảng 100-150 ngàn đồng với hơn 1.500 hương vị khác nhau. Tuy nhiên, cũng có loại Vape có giá lên tới vài chục triệu đồng và mỗi lọ tinh đầu giá 500 ngàn đồng trở lên. 

Nhiều người cho rằng, hút TLĐT không gây hại như thuốc lá truyền thống, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Anh P.T.H (35 tuổi ở phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cho biết, cách đây 1 năm anh được bạn bè giới thiệu và cho hút thử vài lần. Sau đó, thấy TLĐT có nhiều vị khác nhau nên anh đã bỏ thuốc lá thông thường để chuyển sang dùng TLĐT. "Qua thời gian dùng thì không thấy thèm thuốc lá nữa nhưng lại không thể không hút loại này được. Cứ hết tinh dầu lại mua thêm để dùng. Đi đâu, làm gì cũng cầm thuốc theo để hút, không cầm theo thì thấy khó chịu và thèm", anh H. cho biết thêm. Theo anh H. cũng như nhiều thanh niên hút TLĐT khác, vì nghĩ rằng TLĐT ít độc hại hơn và không gây nghiện nên đã thử hoặc chuyển qua dùng thay thế cho thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, hầu hết dùng TLĐT một thời gian đều có cảm giác thèm, nghiện không khác gì thuốc lá thông thường, thậm chí còn có xu hướng hút ngày càng nhiều hơn. 

CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE 

Theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong công trình nghiên cứu mới đây cho thấy, những người thường xuyên sử dụng TLĐT có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường. Bởi, ngoài những chất độc hại giống như thuốc lá thông thường ra, thì trong TLĐT còn có chất Formaldehyde. Kiểm tra Formaldehyde, một chất khí không màu do TLĐT tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị cho thấy, đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản cũng đưa ra kết luận, TLĐT chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường. Giới khoa học Mỹ cũng từng khẳng định thiết bị này không thực sự giúp người nghiện cai thuốc.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, nhiều người vẫn cho rằng hút TLĐT có thể cai nghiện thuốc lá, song đây chỉ là lời quảng cáo của người bán hàng mà chưa có nghiên cứu cụ thể nào. Hơn thế, sản phẩm có nicotine là có độc hại, bên cạnh mức độ độc hại do nicotine thì thuốc lá thông thường và các loại "thuốc lá kiểu mới" đều có thể gây độc do các thành phần phụ trợ, hóa chất dùng để xử lý, ngâm tẩm, trong đó có nhiều loại tinh dầu không rõ nguồn gốc.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/