Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Không tự ý sử dụng men tiêu hóa cho trẻ

Hiện nay, nhiều phụ huynh thường tự ý mua men tiêu hóa để "trị" biếng ăn cho con. Các bác sĩ khuyến cáo, việc này không mang lại lợi ích mà về lâu dài còn ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ.

PHỤ HUYNH LẦM TƯỞNG

Men tiêu hóa chỉ được sử dụng cho trẻ dưới sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa khám bệnh cho trẻ em (ảnh minh họa).

 

Chị Phạm Mỹ Tiền (ở phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) có con trai đầu lòng lên 3 tuổi. Gần đây, bé ăn ít và thường bỏ bữa, khiến chị lo lắng. Nghe bạn bè mách có một loại men tiêu hóa được nhập khẩu từ Mỹ trị biếng ăn cho trẻ rất tốt, chị liền ra một nhà thuốc lớn nằm trên đường Bacu (TP.Vũng Tàu) mua 2 hộp cho con uống. Hiện giờ, con chị đã dùng sang hộp thứ hai, nhưng tình trạng biếng ăn của bé vẫn chưa mấy cải thiện.

Tương tự, thấy con biếng ăn, chị Nguyễn Minh Hồng (ở phường 7, TP.Vũng Tàu) cũng ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa cho con uống. Đến nay, chị Hồng đã thay đổi đến 5 loại men tiêu hóa để trị biếng ăn cho con nhưng khả năng "nạp" thức ăn của bé vẫn rất kém. Khi đưa con đi khám, bác sĩ nói sức khỏe của bé bình thường, nhưng chị Hồng vẫn lo lắng trước việc con lười ăn và gầy hơn so với các bạn khác cùng tuổi. Do vậy, cứ nghe ai mách bảo loại thuốc, thực phẩm chức năng nào trị biếng ăn tốt là chị không tiếc tiền mua về cho con uống. "Hiện tại, con tôi đang dùng loại men tiêu hóa của Úc giá 500.000 đồng/hộp, nhưng chứng biếng ăn của con vẫn chưa cải thiện nhiều. Chắc tôi lại phải đổi loại men tiêu hóa khác", chị Hồng cho hay.

Không riêng chị Tiền và chị Hồng, rất nhiều phụ huynh có tâm lý sợ con biếng ăn sẽ gầy còi nên đã tùy tiện sử dụng men tiêu hóa cho con uống. Tại các nhà thuốc, chỉ cần hỏi sản phẩm men tiêu hóa, nhân viên nhà thuốc sẽ giới thiệu khá nhiều loại với các dạng bào chế và giá cả khác nhau. Các loại men tiêu hóa thông dụng mà phụ huynh thường chọn mua là Bio-acimin, Probio, Tralymin, Supbikiz, Flevo5, Enterogermina… Ngoài nhà thuốc, khi lên các website, mạng xã hội, phụ huynh cũng có thể dễ dàng tìm mua các loại men tiêu hóa, từ hàng trong nước đến hàng nhập khẩu chính hãng, hàng "xách tay", phần lớn đều được giới thiệu có tác dụng giúp trẻ ăn ngon hơn hay hỗ trợ cải thiện tình trạng biếng ăn cho trẻ, khiến phụ huynh lầm tưởng.

TÁC HẠI KHÓ LƯỜNG

Một loại men tiêu hóa dành cho trẻ biếng ăn được bán tại một nhà thuốc trên đường Bacu (TP.Vũng Tàu).

 

Theo bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa, men tiêu hóa thực chất là chế phẩm bổ sung men vi sinh. Việc lạm dụng men vi sinh kéo dài khiến trẻ bị phụ thuộc và khi không có men sẽ càng biếng ăn thêm. Lâu dần, cơ thể trẻ không sản sinh, hoặc sản sinh ít enzym có tác dụng kích thích tiêu hóa, khiến trẻ tiêu hóa kém hơn và dễ bị rối loạn tiêu hóa. Chưa kể, trên thị trường còn có những sản phẩm men tiêu hóa không đạt chất lượng vẫn đang lưu hành. Do đó, nếu tự ý sử dụng men vi sinh cho con không đúng cách, mua phải sản phẩm kém chất lượng sẽ gây ra những tác hại khó lường.

Bác sĩ Thắng khuyến cáo, chỉ sử dụng men tiêu hóa khi trẻ có bệnh hoặc gặp vấn đề về sức khỏe. Chẳng hạn, men vi sinh thường được bác sĩ kê sử dụng cho trẻ để cung cấp những vi khuẩn có lợi, giúp đường tiêu hóa của trẻ ổn định và khỏe mạnh sau thời gian trẻ phải sử dụng kháng sinh để trị các bệnh nhiễm khuẩn hoặc sử dụng trong trường hợp cơ thể trẻ thiếu men do khả năng tiết dịch của các tuyến tiêu hóa bị kém đi, trẻ bị suy dinh dưỡng, bị những bệnh bẩm sinh về ruột, tụy, dạ dày, bị teo mật, suy gan... Việc sử dụng loại men nào, số lượng, liều lượng và thời gian bao lâu phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và theo dõi sau khi thăm khám cụ thể.

Đối với những trẻ có sức khỏe bình thường, để cải thiện tình trạng biếng ăn, cha mẹ cần tạo lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn uống khoa học cho trẻ để giúp hệ tiêu hóa tăng hấp thu, tăng cường cho trẻ ăn các thức ăn dễ tiêu hóa như: sữa chua, rau xanh, chuối, khoai lang... 

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/