Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Cảnh giác với những thủ đoạn lừa bịp núp dưới hình thức “lương y gia truyền”, thực phẩm chức năng

Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh BR-VT nói riêng, các cơ quan thông tin đại chúng đã thông tin nhiều vụ việc về một số người/cơ sở không có giấy phép hành nghề y, dược, không phải lương y, nhưng vẫn quảng cáo trên mạng, lén lút bán thuốc Đông y, cho rằng thuốc của mình chữa được ung thư; hay một số người bán thực phẩm chức năng nhưng thổi phồng tác dụng, cho là chữa được cả ung thư và nhiều bệnh hiểm nghèo…Hậu quả là, một số người bệnh do nhẹ dạ cả tin hoặc do tâm lý người bệnh "có bệnh thì cầu tứ phương" nên đã tin theo và hậu quả là họ bị mắc lừa, dẫn đến "tiền mất, tật mang", gây thêm nỗi đau cho người bệnh vốn đã chịu nhiều khổ đau và gây bất bình trong xã hội.
Hiện nay Bộ Y tế chưa công nhận và chưa cấp phép cho bất kỳ bài thuốc, vị thuốc Đông y nào chữa được ung thư. Tương tự, thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh nên không thể chữa khỏi bệnh tật, và lại càng không thể chữa khỏi bệnh ung thư, có chăng cũng chỉ là tác dụng hỗ trợ, nâng đỡ cơ thể.

Từ thực tế trên, Ngành Y tế tỉnh BR-VT khuyến cáo bà con nhân dân, khi không may bị bệnh, hãy đến các cơ sở y tế công lập hoặc ngoài công lập nhưng có được cấp phép hoạt động để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, hiệu quả. Tuyệt đối không nghe theo những lời đồn đại nhảm nhí, những thông tin quảng cáo chưa được kiểm soát trên mạng xã hội, Facebook, không có cơ sở khoa học, để rồi tiền mật tật mang, mà vừa qua đã có nhiều trường hợp bị mắc lừa.

Ngành Y tế tỉnh BR-VT yêu cầu các cơ sở y tế hoạt động đúng phạm vi được cấp phép. Tất cả mọi hành vi hoạt động không phép, quá phép đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật. 
Mọi người dân khi phát hiện những hành vi có dấu hiệu lừa đảo, hoạt động không phép, quá phép của các cơ sở y dược tư nhân hãy báo ngay cho các cơ sở y tế công lập; các phòng y tế huyện, thị xã, thành phố; Sở Y tế tỉnh BR-VT; hoặc báo ngay cho chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Vì sự an toàn, sức khỏe và tính mạng của mình, bà con hãy nâng cao cảnh giác với mọi hành vi lừa đảo mà chúng tôi đã cảnh báo trên đây, cũng như các hành vi tương tự có thể xảy ra./.

Nguồn: http://t4gbrvt.org.vn