Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Bỏ lỡ lịch tiêm, trẻ có nguy cơ mắc bệnh

Những ngày qua, các điểm tiêm vắc xin dịch vụ đều khan hiếm vắc xin dịch vụ 6 trong 1, 5 trong 1. Nhiều phụ huynh có con nhỏ chạy đôn, chạy đáo khắp nơi để "đặt hàng" chờ được tiêm vắc xin này. Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc chậm trễ trong tiêm chủng sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ sẽ bị mắc một số bệnh trước khi được tiêm ngừa.  

Tiêm ngừa cho trẻ tại Trạm Y tế phường 10 (TP. Vũng Tàu).
Tiêm ngừa cho trẻ tại Trạm Y tế phường 10 (TP. Vũng Tàu).

THIẾU VẮC XIN DỊCH VỤ

Chị Nguyễn Thị Minh (ở phường 7, TP. Vũng Tàu), có con hơn 2 tháng tuổi cho biết, chị đã 2 lần đến các phòng khám đa khoa có tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ để đặt lịch tiêm vắc xin 6 trong 1 nhưng đến giờ vẫn chưa có thuốc. Chị lo lắng: "Lần đầu đến đặt vắc xin, các phòng khám hẹn tháng sau. Đến ngày hẹn, họ lại thông báo chưa có vắc xin và không biết khi nào có. Bé nhà tôi đã đến lịch tiêm mũi vắc xin thứ nhất, giờ không biết nên tiếp tục đợi hay ra trạm y tế phường tiêm vắc xin 5 trong 1 theo Chương trình tiêm chủng mở rộng".  

Tương tự, chị Trần Thị Lý (ở phường 1, TP. Vũng Tàu), có con gần 5 tháng tuổi cho hay, con chị đã được tiêm 2 mũi đầu vắc xin dịch vụ 6 trong 1 ở một phòng khám tư. Vừa rồi, đến lịch tiêm mũi thứ 3, chị đưa con đến thì phòng khám thông báo hết thuốc. "Nhiều phụ huynh bồng con đến tiêm cũng phải ra về. Phòng khám thông báo cuối tháng 4 sẽ có thuốc, phụ huynh có nhu cầu thì đặt trước, hoặc theo dõi qua facebook của phòng khám để biết khi nào có thuốc mà đưa con đi tiêm", chị Lý nói. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các cơ sở tiêm vắc xin dịch vụ trên toàn tỉnh đều trong tình trạng khan hiếm vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1. Dù vậy, giá vắc xin dịch vụ vẫn được giữ ổn định (dao động khoảng 1 triệu đồng/mũi). Nguyên nhân khan hiếm vắc xin là do nguồn cung cho các cơ sở rất ít và nhỏ giọt, trong khi nhu cầu đang có xu hướng tăng. Đại diện một phòng khám đa khoa có tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ cho biết, số lượng vắc xin được phân phối quá ít, mỗi đợt về chỉ vài chục liều, không đủ đáp ứng nhu cầu phụ huynh. Để tránh việc phụ huynh đổ xô đưa con đến chờ tiêm, phòng khám cho phụ huynh đăng ký trước, khi nào có thuốc sẽ thông báo.

KHÔNG ĐỂ TRẺ LỠ LỊCH TIÊM

Bác sĩ Nguyễn Anh Quan, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, để phòng bệnh cho con, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin đúng, đủ liều và đúng lịch. Phụ huynh không nên chờ vắc xin dịch vụ mà để trễ lịch tiêm phòng cho con. Thay vào đó, phụ huynh nên đưa trẻ đến trạm y tế phường, xã để được tiêm vắc xin đúng lịch. "Thực tế đã từng xảy ra một số trường hợp trẻ mắc bệnh do bỏ quá lịch tiêm chủng vì chờ tiêm vắc xin dịch vụ. Lịch tiêm chủng theo Chương trình tiêm chủng mở rộng đã được nghiên cứu và chứng minh trên thực tế để bảo đảm trẻ được phòng bệnh tốt nhất; trừ những trường hợp phải hoãn tiêm như trẻ đang bị bệnh, trẻ bị suy chức năng các cơ quan…", bác sĩ Quan khuyến cáo.

Vắc xin 5 trong 1 giúp ngăn ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do khuẩn Hib. Vắc xin 6 trong 1, ngoài phòng các bệnh nói trên còn phối hợp thêm ngừa bại liệt. Ngoài Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, toàn tỉnh có 8 cơ sở y tế tư nhân tổ chức tiêm chủng vắc xin dịch vụ 6 trong 1, 5 trong 1 và các loại vắc xin dịch vụ khác. 
Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đối với vắc xin 5 trong 1 Combe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, thành phần của vắc xin là toàn tế bào sẽ mang nhiều kháng nguyên tạo ra nhiều tính miễn dịch hơn, nhưng khiến một số phản ứng có thể nhiều hơn. Còn vắc xin 6 trong 1, 5 trong 1 được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ có thành phần ho gà là vô bào (tinh lọc chỉ có kháng nguyên cần thiết) thì những phản ứng sốt, sưng nóng đỏ đau sẽ ít hơn. Về cơ bản các phản ứng phản vệ là giống nhau.

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cũng lưu ý, phụ huynh cần suy nghĩ thấu đáo hình thức tiêm vắc xin, đặc biệt cẩn trọng và sáng suốt, tránh tâm lý đám đông dẫn đến bất lợi cho sức khỏe của trẻ. Phụ huynh cần theo dõi thường xuyên thông tin chính thống, tránh việc nghe theo bạn bè, nghe theo thông tin không chính xác mà không đưa con em đi tiêm chủng kịp thời.  

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế khẳng định vắc xin miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trong thời gian qua đều được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn và được bố trí đủ để phục vụ nhân dân.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn