Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ

Thời tiết chuyển mùa trẻ cũng rất dễ bị rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy, táo bón, phân sống… Bên cạnh các việc thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, ba mẹ cũng có thể sử dụng các bài thuốc dân gian tiêu thực để chế biến thành các món ăn dinh dưỡng cho trẻ, đồng thời hỗ trợ bộ máy tiêu hóa của trẻ ngăn ngừa các rối loạn đường ruột.

Cháo rau sam, lấy 50g rau sam tươi rửa sạch cắt thật nhỏ, vài đọt búp ổi non cắt nhỏ, gạo tẻ một nắm, vo sạch, cho vào nồi, đổ thêm nước, đun trên lửa nhỏ. Khi cháo chín và rau nhừ nêm thêm ít muối. Có thể chắt lấy nước cháo cho trẻ uống ngày 2-3 lần. Ăn trong 2-3 ngày.

Cháo cà rốt, ô mai mơ, lấy 1 củ cà rốt nhỏ, thêm 5 quả ô mai mơ (xí muội), 1 nắm gạo tẻ, đem cà rốt rửa sạch, thái thật nhỏ, lấy cơm của quả ô mai thái nhỏ, gạo rang vàng. Tất cả cho vào nồi với 200ml nước, đun trên lửa nhỏ, cháo chín là được. Ngày ăn 2 lần lúc đói, ăn liền 2-3 ngày.

Cháo Sơn dược, lấy 1 nắm gạo tẻ, thêm 10g Hoài sơn (Củ mài), Hạt sen 10g. Tất cả cho vào nồi, nước vừa đủ, nấu chín nhừ tán nhuyễn cho trẻ ăn trong ngày.

Nước gạo rang, gạo tẻ 1 nắm đem rang vàng, cho vào nồi thêm nước đun sôi kỹ, lấy nước gạo rang pha bột cho trẻ uống, có thể dùng trong 2 - 3 ngày, khi thấy dứt các triệu chứng trên thì ngưng.

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa không tự ý sử dụng các loại thuốc như Bicarbonate natrium và viên than hoạt tính cho trẻ; không nên cho trẻ ăn nhiều loại trái cây khi đang bị đầy hơi; có thể xoa bóp quanh vùng rốn để làm giảm cảm giác đầy trướng cho trẻ.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/