Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
5 bài thuốc bổ xương khớp, mạnh gân cốt

Một số thảo dược dân gian đã được người Việt lưu truyền và sử dụng hàng ngàn năm nay có tác dụng bổ xương khớp, mạnh gân cốt, giúp lưu thông khí huyết, hỗ trợ giảm đau nhức cho các trường hợp viêm gân, xương khớp.

Bài 1: Ngưu tất có vị chua, đắng, tính ôn, quy vào kinh can thận. Ngưu tất sống có tác dụng phá huyết, hành ứ, sau khi chế biến chín giúp bổ can thận mạnh gân cốt - tác dụng này được ứng dụng phổ biến hơn cả. Cách dùng đơn giản mà ông cha ta vẫn thường áp dụng là dùng 3-9g ngưu tất một ngày sắc nước uống dùng theo đợt để bổ thận, lợi gân cốt, giảm các chứng đau khớp, viêm khớp, đau bụng kinh.

Bài 2: Lá lốt do có vị cay, tính ấm, nên có tác dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí chỉ thống (giảm đau), giúp làm giảm các cơn đau nhức xương khớp. Chỉ cần phơi lá lốt trong bóng râm (tuyệt đối tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời). Khi thấy lá lốt héo cho vào nồi sắc cùng nước nấu khoảng 30 phút. Gạn lấy phần nước đợi nguội bớt rồi uống sau bữa ăn buổi tối. Ngoài ra có thể dùng lá lốt để chế biến thành món ăn hoặc ngâm chân cũng rất tốt cho xương khớp.

Bài 3: Thiên niên kiện có vị cay, đắng, tính ấm, mùi thơm. Để chữa tê thấp, nhức mỏi gân cốt, mỗi ngày dùng  6-12g thiên niên kiện dạng thuốc sắc uống, kết hợp cùng với cỏ xước, thổ phục linh, độc lực. Để chữa thoái hóa cột sống, bạn có thể dùng từ 6-12g thiên niên kiện dạng thuốc sắc hay ngâm rượu để uống. Sử dụng đều đặn thiên niên kiện theo đợt 2-3 tháng sẽ thúc đẩy lưu thông huyết dịch, mạnh gân hoạt cốt, giảm đau nhức hiệu quả cho người bệnh xương khớp.

Bài 4: Dây đau xương dùng để chữa những triệu chứng của bệnh tê thấp, đau xương khớp, dùng trong bệnh người già bị đau người, đau dạ dày… Cách dùng: cây dây đau xương giã nhỏ, trộn với rượu, đắp lên chỗ sưng đau ngày 1-2 lần trong thời gian 20-30 phút. Với những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp hay sưng đau do vận động sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau 2-3 ngày áp dụng.

Bài 5: Gừng được xem là liều thuốc giảm đau và kháng viêm tự nhiên khá hiệu quả. Bên cạnh đó, gừng có chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng hiệu quả trong việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, gừng còn có thể kết hợp với muối rang và hành tây sẽ cho hiệu quả chữa đau khớp tốt. Bài thuốc chườm muối, gừng, hành tây nêu trên nên thực hiện mỗi ngày 1 lần, liên tục chườm muối rang cho đến khi dấu hiệu đau giảm hẳn thì có thể giảm tần suất chườm muối.

Những bài thuốc thảo dược rất dễ tìm, dễ sử dụng và an toàn, lành tính, không gây ra các tác dụng phụ. Vì thế, người bệnh có thể yên tâm sử dụng lâu dài để hiệu quả triệt để.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/