Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
6 bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị mất ngủ

Một số bài thuốc dân gian từ món ăn có thể hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, đem lại cảm giác thư thái, xua tan mệt mỏi cho người dùng.

Bài 1: Trị mất ngủ bằng những bài thuốc dân gian đậu xanh. Theo y học cổ truyền, đỗ xanh có vị ngọt, tính hàn, không độc, thanh nhiệt mát gan, bổ dạ dày, hạ huyết áp, tốt cho tim mạch. Ngoài ra, đỗ xanh còn có tác dụng chữa mất ngủ, kể cả mất ngủ kinh niên. Cách làm như sau: Dùng 50g đỗ xanh và 10g đường phèn nấu kỹ với 200ml nước. Ăn khi còn ấm sẽ giúp an thần và dễ ngủ hơn.

Bài 2: Quả nhãn không chỉ là loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng với hàm lượng dinh dưỡng cao mà cùi nhãn còn làm một vị thuốc chữa được một số bệnh thông thường, trong đó có mất ngủ. Cách làm như sau: Lấy 15-20g cùi nhãn sắc nước uống hằng ngày. Bài thuốc này có tác dụng trị mất ngủ do huyết hư, thần kinh suy nhược, mệt mỏi, hay quên.

Bài 3: Gừng là loại gia vị dùng phổ biến trong bữa ăn và cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. Gừng có vị cay, tính ấm giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức nửa đầu, giúp tinh thần sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn. Có nhiều cách để dùng gừng trị mất ngủ như sau: Nấu nước gừng để ngâm chân mỗi tối giúp các kinh mạch thư giãn, cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh hơn. Hoặc đơn giản chỉ cần cho vài lát gừng vào chậu nước ấm ngâm chân trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Làm đều đặn liên tục hàng ngày sẽ có công hiệu. Cách khác là gừng lấy 1/2 củ nấu với đường phên (đường đỏ) và 500ml nước. Nên uống nước gừng vào buổi trưa và chiều để có tác dụng vào buổi tối. Có thể kết hợp với cách ngâm chân bằng nước gừng để có tác dụng tốt hơn.

Bài 4: Cây trinh nữ còn có tên gọi khác là cây mắc cỡ, cây xấu hổ. Loại cây này có tác dụng an thần, làm dịu thần kinh, được sử dụng nhiều để hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Cách dùng: Lá cây trinh nữ 20g sắc lấy khoảng 100 ml uống mỗi tối trước khi đi ngủ. Hoặc trinh nữ 15g kết hợp với cúc bạc đầu 15g, chua me đất 30g. Sắc uống cũng giúp trị chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ.

Bài 5: Tâm sen hay tim sen là phần lõi xanh của hạt sen. Tâm sen vị đắng có tác dụng an thần, do đó hỗ trợ điều trị mất ngủ, suy nhược cơ thể. Cách dùng: Tâm sen lấy 2-3g dùng để hãm chè uống trong ngày. Trà sen không chỉ hỗ trợ điều trị mất ngủ, chúng còn giúp giảm lo lắng hồi hộp, tim đập nhanh, huyết áp cao. Hoặc dùng bài thuốc gồm 4 loại tâm sen, lá cây vông, lá dâu tằm và lá lạc tiên. Đem sắc lấy nước uống giúp trị mất ngủ hiệu quả

Bài 6: Cả rễ và cây hoa lài đều có công dụng chữa được bệnh mất ngủ. Dùng hoa: Hàng ngày lấy 10 bông hoa lài tươi kết hợp với 2g tâm sen sao vàng đem nấu uống như uống trà. Uống làm nhiều lần trong ngày. Dùng rễ: Bạn có thể thu hoạch rễ cây hoa lài rồi đem cắt nhỏ và phơi khô nó để ngâm rượu. Rượu hoa lài để khoảng 1 tháng khi thấy ngả sang màu vàng là có thể lấy một chút uống trước khi đi ngủ. Sau 1 tuần giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn