Chuyển đổi số nghành Y tế Chuyển đổi số nghành Y tế
Hội nghị Sơ kết 6 tháng dầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ

Chiều ngày 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị Sơ kết 6 tháng dầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ. Hội nghị kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; các đồng chí thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; Lãnh đạo Tổ công tác giúp việc Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin.

Tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh (theo Quyết định số 3324/QĐ-UBND ngày 27/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh); các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh (theo Quyết định số 838/QĐ-UBND ngày 10/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh).

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số quốc gia trong 6 tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, dịch vụ công trực tuyến, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình (trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính) cả nước đạt 42% (cuối năm 2023 là 17%); bộ, ngành đạt 61% (cuối năm 2023 là 38%); địa phương đạt 17% (cuối năm 2023 là 9%). 63/63 địa phương (tăng 14 địa phương so với cuối năm 2023) đều đã ban hành chính sách giảm, miễn phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 15/63 địa phương (tăng 2 địa phương so với cuối năm 2023) đã ban hành chính sách giảm thời gian để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Kinh tế số 6 tháng đầu năm ước đạt tăng trưởng 22,4% và tỷ trọng kinh tế số trong GDP ước đạt 18,3%. Doanh thu lĩnh vực công nghệ thông tin (kinh tế số ICT) ước đạt 1.928.311 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 97.000 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2023. Tỉ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 87,08% (tăng 9,67% so với cuối năm 2023), vượt mục tiêu đề ra cho năm 2025. Triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, tổng số khách hàng lũy kế đạt hơn 8,8 triệu khách hàng, trong đó 6,3 triệu khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ "không để ai ở lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi số. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tăng 8% so với cùng kỳ. Phát triển doanh nghiệp công nghệ số đạt 50.350 doanh nghiệp so với mục tiêu 48.000 doanh nghiệp (đạt tỉ lệ 104,9%).

Về kết quả thực hiện Đề án 06, theo báo cáo của Bộ Công an, đến nay, trong số 656 nhiệm vụ phải hoàn thành theo lộ trình, đã hoàn thành 244 nhiệm vụ. Có 43/76 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 36 dịch vụ công được thực hiện toàn trình. Hiện, 62/63 HĐND các địa phương đã ban hành Nghị quyết về miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Người dân đã được cung cấp đầy đủ các giấy tờ bảo đảm các hoạt động, công việc hàng ngày cả trên môi trường mạng (100% công dân đã được cấp mã số định danh cá nhân; 86,3 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử; hơn 75,7 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp và kích hoạt trên 55,25 triệu tài khoản)…

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá kết quả đạt được, nhận diện những tồn tại, hạn chế, yếu kém, vướng mắc trong CĐS và thực hiện Đề án 06. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, bài học của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương mình trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả thực hiện CĐS quốc gia và Đề án 06 trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ công tác Đề án 06; sự đồng lòng, ủng hộ và tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ rõ, chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06 còn có những tồn tại, hạn chế, nhiệm vụ chậm tiến độ. Cụ thể, việc xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, chưa kịp thời. Nhiều nhiệm vụ theo kế hoạch của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra. Thủ tướng phê bình các bộ, ngành, địa phương chưa xây dựng Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số. Phát triển kinh tế số chưa tương xứng với tiềm năng, đầu tư còn dàn trải. Vẫn còn nhiều thôn, bản chưa có đường cáp quang; nhiều điểm lõm sóng, lõm điện, còn 821 điểm lõm sóng di động…

Trong thời gian tới, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng, chia sẻ cơ sở dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia; ưu tiên nguồn lực, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số đã đề ra, với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải có sản phẩm, hiệu quả cụ thể. Phấn đấu đến năm 2025, 100% dịch vụ công trực tuyến được thực hiện toàn trình; 50% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân; 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính; 50% thủ tục, giấy tờ của người dân liên quan đến dữ liệu dân cư được cắt giảm...

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2024 với chủ đề "Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững", đến nay đã đạt được một số kết quả nổi bật như: đã triển khai thí điểm ngày không tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính bản giấy tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã; đã đưa vào vận hành Mini app Zalo để thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; xã Xà Bang thuộc huyện Châu Đức đã triển khai thí điểm mô hình: "Hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại ấp Xà Bang 1" theo đó, Xã đã vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ 01 bộ máy vi tính để bàn và 01 máy in lắp đặt tại ấp Xà Bang 1 và cử thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng ấp trực hàng đêm trong tuần để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đã tổ chức cuộc thi trực tuyến "Chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính" cho CBCCVC thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh; các đơn vị cấp huyện đã tổ chức Lễ phát động cài đặt chữ ký số miễn phí cho người dân từ 15 tuổi trở lên; đã ban hành kế hoạch thực hiện khâu đột phá về chuyển đổi số tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khâu đột phá về công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 của các cơ quan, đơn vị năm 2024…

Về việc triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các cấp ủy, UBND các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP các cấp đã tích cực triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ mà Đề án 06/CP đã đề ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thường xuyên chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án trong các cuộc họp thường trực của UBND tỉnh, họp định kỳ hàng tháng về chuyển đổi số và Đề án 06. Do đó về cơ bản các nhiệm vụ của Đề án 06 được triển khai, đốn đốc thực hiện nhằm bảo đảm đúng tiến độ quy định. Hiện nay, 100% TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình, một phần của tỉnh đã được cung cấp, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với 1.505 DVC (574 toàn trình, 939 một phần).

Trong 06 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã tiếp nhận tổng số 250.396 hồ sơ, đã xử lý 225.364 hồ sơ, trễ hạn 3329 hồ sơ, 98.52% đúng hạn, tỷ lệ 100% người dân hài lòng; 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai hoạt động khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD thay thế thẻ BHYT. Về phát triển tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID, đến nay đã thu nhận hồ sơ cấp 1.047.545 tài khoản, đạt tỷ lệ thu nhận 170%. Kích hoạt được 671.290/615.198 tài khoản, đạt tỷ lệ 108,3%. Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 2 và khi giải quyết thủ tục hành chính phải sử dụng ứng dụng CCCD, VNeID mức độ 2 để kiểm tra thông tin của công dân thay cho giấy tờ truyền thống...

Nguồn:https://baria-vungtau.gov.vn/