Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Tập huấn nâng cáo kỹ năng chẩn đoán, điều trị và phòng ngùa bệnh tăng huyết áp cho cán bộ Y tế
Ngày 22/10/2024, Khoa Dinh dưỡng và Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (CDC BR- VT) tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh Tăng huyết áp góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch cho 42 chuyên trách, điều dưỡng, bác sĩ của các trạm y tế phường trực thuộc Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu.
Theo số liệu của CDC tỉnh, tính đến tháng 9 năm 2024, toàn thành phố Vũng Tàu đã phát hiện, quản lý và điều trị cho hơn 29. 000 người mắc bệnh Tăng huyết áp.
Tại lớp tập huấn, học viên được tiếp cận với các chuyên đề như: cập nhật những kiến thức mới, cơ chế gây bệnh Tăng huyết áp; các yếu tố nguy cơ: nhận biết và đánh giá các yếu tố nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp như hút thuốc lá, lối sống ít vận động...; các biện pháp phòng ngừa hiệu quả bao gồm thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, tập luyện thể dục.
Ngoài ra các báo cáo viên cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác khám, phát hiện, sàng lọc và tiếp nhận xử lý các tình huống người dân bị tăng huyết áp đột ngột được đưa tới điều trị tại tuyến cơ sở.
Mục tiêu của khóa học nhằm trang bị cho các học viên những kiến thức chuyên sâu về các yếu tố nguy cơ gây bệnh, các phương pháp tiếp nhận và xử lý bệnh nhân bị tăng huyết áp tại tuyến phường, xã và các chiến lược phòng ngừa hiệu quả. Qua đó nâng cao năng lực chuyên môn, giúp các cán bộ y tế tự tin hơn trong việc thực hành khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân.
Tăng huyết áp được coi là căn bệnh giết người thầm lặng. Tuy nhiên, các số liệu gần đây cho thấy có khoảng 50% người bệnh chủ quan, không biết mình mắc bệnh do không có triệu chứng điển hình. Người dân còn chủ quan, chưa chú trọng việc đo huyết áp và chủ động tầm soát khiến số người bệnh được chẩn đoán vẫn chiếm tỉ lệ thấp.
Nếu như trước kia bệnh hay xảy ra ở những người từ 50 tuổi trở lên thì hiện nay thường gặp ở những người trên 45 tuổi và có xu hướng trẻ hóa. Những yếu tố nguy cơ hiện nay làm gia tăng số người mắc tăng huyết áp và khiến bệnh trẻ hóa là do lối sống tĩnh lại, lười vận động, ăn uống không lành mạnh, béo phì, rượu bia, thuốc lá, căng thẳng, thói quen ăn mặn...
Một số hình ảnh của lớp tập huấn:
Nguồn: CDC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu