Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
Đừng xem thường bệnh đau mắt đỏ

 


Thời điểm giao mùa là điều kiện lý tưởng cho virus gây bệnh đau mắt đỏ sinh sôi và lây lan. Bệnh không khó điều trị và phòng tránh, tuy nhiên nhiều trường hợp do chủ quan, điều trị không đúng cách dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Khi bị đau mắt đỏ nên đi khám bác sĩ và nhỏ thuốc đúng cách. Ảnh: THANH NGA
Khi bị đau mắt đỏ nên đi khám bác sĩ và nhỏ thuốc đúng cách. Ảnh: THANH NGA

Thấy mắt mình bị đỏ và đau nhức, chị N.B.P ở phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu ra hiệu thuốc mua lọ thuốc về nhỏ. Sau vài ngày nhỏ thuốc, mắt chị không đỡ hơn mà ngày càng sưng, đau nhức, chảy nước mắt đến mức chị không thể nhìn rõ và mắt còn bị xuất huyết. Chị đi khám bác sĩ thì được chẩn đoán viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ) đã chuyển biến nặng. Mặt trong của mí mắt chị còn có giả mạc tạo màng ngăn cản làm cho thuốc nhỏ mắt mất tác dụng. Bác sĩ cho biết nếu không sớm bóc tách lớp giả mạc này, thị lực của mắt chị sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt, bệnh đau mắt đỏ thường gia tăng và lây lan mạnh vào thời điểm giao mùa từ tháng 10 đến tháng 11. Có những năm số lượng người đau mắt đỏ đến phòng khám mắt vào thời điểm này lên tới 150 lượt /ngày. Năm nay số ca đau mắt đỏ tuy chưa xuất hiện ồ ạt nhưng đã bắt đầu rải rác trong tuần qua. Nếu không phòng bệnh đúng cách, bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan.

Bệnh đau mắt đỏ lây lan chủ yếu qua tiếp xúc như: dùng tay quẹt mắt và sờ, đụng vào đồ vật, dùng chung ly, chén, khăn... Nước mắt của người bệnh trôi xuống cổ họng, nên nước bọt của người bệnh có chứa virus gây bệnh có thể lây sang người sang khi nói chuyện, giao tiếp gần.

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai, cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều ghèn dính chặt. Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, chảy nước mắt. Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai. Thông thường người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… thì hậu quả sẽ lớn hơn.

Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh. Không dùng chung vật dụng với người bệnh, kể cả thuốc nhỏ mắt. Đang là thời điểm lây lan dịch bệnh nên cần tránh chỗ đông người, tránh đi bơi, nhỏ nước muối sinh lý mắt, mũi 3 lần/ngày. Khi có dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến bác sĩ chuyên khoa mắt để thăm khám, không tự ý mua thuốc để nhỏ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Khi bị đau mắt đỏ, lau rửa ghèn mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại. Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn. Khi ra đường cần phải đeo kính để tránh khói bụi. Người bệnh cần nghỉ ngơi không đến nơi đông người, cơ quan làm việc. Trẻ đang đi học cần nghỉ học để tránh lây nhiễm cho trẻ khỏe mạnh.

Đối với trẻ nhỏ bị đau mắt đỏ cần phải chăm sóc hết sức cẩn thận. Cho trẻ nằm nghiêng một bên, nhỏ mắt rồi dùng gạc y tế lau ngay ghèn và nước mắt chảy ra. Cho trẻ ngủ riêng để tránh lây nhiễm cho người nhà. Cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi chăm sóc trẻ. Quần áo và khăn của trẻ bị bệnh cần phải giặt bằng nước sôi. Dùng giấy mềm hoặc khăn giấy ướt để lau khi trẻ ho, sổ mũi, ăn uống và chỉ dùng một lần rồi bỏ.

MINH THIÊN

;