Chuyển đổi số ngành Y tế Chuyển đổi số ngành Y tế
TRANG BỊ KIẾN THỨC SỨC KHỎE SINH SẢN TIỀN HÔN NHÂN CHO GIỚI TRẺ HUYỆN XUYÊN MỘC: Đa dạng các hình thức thực hiện


Một buổi sinh hoạt của CLB Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc).

Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Xuyên Mộc đã phát triển và duy trì 6 câu lạc bộ (CLB) Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân (TV-KSKTHN). Mô hình được xây dựng nhằm trang bị kiến thức, tạo thói quen chăm sóc sức khỏe (CSSK) sinh sản cho thế hệ trẻ trước khi kết hôn.

Ông Lê Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Xuyên Mộc cho biết, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã duy trì ổn định mức sinh (năm 2015 tỉ lệ sinh giảm còn 15,11%, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 11,99%). Vì vậy, các chương trình dân số (DS) đã chuyển dần từ mục tiêu giảm sinh sang nâng cao chất lượng dân số. Nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số được triển khai có hiệu quả như: Mô hình CSSK người cao tuổi dựa vào cộng đồng, Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, trong đó đáng chú ý là mô hình TV-KSKTHN.

Chị N.T.V. (21 tuổi), hiện đang sinh hoạt tại CLB TV-KSKTHN thị trấn Phước Bửu cho biết, trước khi kết hôn, chị khá bỡ ngỡ, lúng túng chưa hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng của việc CSSK sinh sản, các biện pháp tránh thai phù hợp và có thai ngoài ý muốn. "Từ khi tham gia CLB, tôi đã được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, bây giờ, tôi hoàn toàn tự tin và sẵn sàng cho việc kết hôn, xây dựng gia đình bền vững" - chị V. chia sẻ.

Không chỉ chị V., nhiều trẻ vị thành niên, thanh niên trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã tích cực tham gia sinh hoạt tại các CLB TV-KSKTHN và thấy rõ lợi ích của mô hình này. Đến nay, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Xuyên Mộc đã xây dựng được 6 CLB TV-KSKTHN tại các xã: Hòa Hiệp, Hòa Hội, Xuyên Mộc, Phước Thuận, Bàu Lâm và thị trấn Phước Bửu, sinh hoạt định kỳ 6 tháng/lần. Mạng lưới các CLB này đã có gần 400 thành viên tham gia, tư vấn cho trên 1.500 trẻ vị thành niên, thanh niên trong độ tuổi từ 10-24.

Ngoài ra, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Xuyên Mộc còn phối hợp với các trường THCS, THPT lồng ghép hoạt động TV-KSKTHN cho HS tại các buổi học ngoại khóa, các tiết học Giáo dục công dân,... Theo đó, trang bị cho đối tượng vị thành niên, thanh niên các kiến thức về CSSK sinh sản như: Những vấn đề tâm sinh lý, tình bạn, tình yêu tuổi vị thành niên, thanh niên; sự cần thiết của KHHGĐ, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp và phòng ngừa có thai ngoài ý muốn; CSSK thai kỳ, làm mẹ an toàn và chăm sóc trẻ sơ sinh; phòng tránh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS; tình dục và sức khỏe tình dục, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc...

Bên cạnh TV-KSKTHN, năm 2015 Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Xuyên Mộc đã tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu về "Sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân" cho vị thành niên, thanh niên. Qua đó, giúp hội viên các CLB trang bị kiến thức về CSSK sinh sản để phục vụ cuộc sống, đồng thời tuyên truyền cho cộng đồng, phát huy tinh thần chủ động tìm tòi kiến thức.

Ông Lê Đình Sơn cho biết thêm, 6 CLB TV-KSKTHN triển khai trên địa bàn huyện Xuyên Mộc là sự đầu tư cần thiết để trang bị kỹ năng sống cho một bộ phận vị thành niên, thanh niên các CLB này rất cần được nhân rộng. Năm 2016, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Xuyên Mộc sẽ tiếp tục triển khai chương trình này trên 7 xã còn lại. Tuy nhiên, theo ông Sơn, kinh phí cấp cho hoạt động của CLB còn thấp (chỉ 500.000 đồng/CLB/lần sinh hoạt) nên việc tổ chức sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn. Trước mắt, để sinh hoạt hiệu quả, các CLB phải bám sát hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, qua đó trang bị các kiến thức về CSSK sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.

Ông Tạ Quốc Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, những năm gần đây, công tác DS-KHHGĐ nói chung và mô hình CLB TV-KSKTHN nói riêng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Theo đó, năm 2016, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ và các ban ngành liên quan đẩy mạnh công tác này, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện, đặc biệt với đối tượng vị thành niên, thanh niên trước khi kết hôn.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH