Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Kit Test nhanh Covid-19: Loạn giá, khan hiếm hàng

Số ca nhiễm COVID-19 trên cả nước cũng như ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian gần đây liên tục tăng. Từ đó, nhu cầu người dân mua bộ xét nghiệm nhanh cũng tăng theo, gây ra tình trạng loạn giá, khan hiếm hàng.

Nhân viên Trạm Y tế phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ test COVID-19 cho học sinh THCS.
Nhân viên Trạm Y tế phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ test COVID-19 cho học sinh THCS.

Ngày 8/3, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đến Trạm Y tế lưu động phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) để khảo sát về số lượng người dân đến xét nghiệm COVID-19. Tình nguyện viên tại đây cho biết, số lượng người dân đến test nhanh gần đây tăng đột biến và nhiều trường hợp FO đã được phát hiện. Cụ thể, khoảng một tuần nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 70-100 ca FO khi test nhanh tại đây.

Theo bà Nguyễn Thị Loan, Phó Trạm Y tế phường Hắc Dịch, trước đây, người dân khi đến trạm y tế đều được miễn phí cả thuốc điều trị và bộ xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên, hiện nay do số ca nhiễm nhiều, phường đã hết bộ xét nghiệm và đang phải chờ nguồn cung từ TX. Phú Mỹ.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá
Bộ Y tế vừa có Công điện số 286/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế và bảo đảm bình ổn giá. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Các địa phương cần khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa, hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch bất hợp lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đồng thời, chỉ đạo sở y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện, trạm y tế, nhà thuốc, đại lý bán lẻ thực hiện niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và đảm bảo chất lượng cung ứng sản phẩm này đến người dân.

"Thời điểm trước Tết, trạm y tế mỗi ngày bình quân test nhanh cho khoảng 20 người, còn hiện nay là khoảng 80 người. Đây là số liệu thông báo cho địa phương và chủ yếu là công nhân, số còn lại không khai báo thì chưa thống kê được", bà Loan chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do nguồn cầu tăng và số ca nhiễm cũng phát sinh nhiều nên đã đẩy giá các loại vật tư, bộ kit test nhanh tăng cao. Số lượng bộ kit này tiêu thụ mỗi ngày tại hầu hết tiệm thuốc tây trên địa bàn tỉnh tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với thời điểm đầu năm 2022. Nếu như trước đây bộ test nhanh có giá dao động từ 70.000-85.000 đồng thì nay có nơi lên đến 120.000 đồng.

Đơn cử, tại các quầy thuốc tây khu vực xã Châu Pha, phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ), giá kit xét nghiệm dao động từ 75.000-110.000 đồng tùy xuất xứ. Trong đó, bộ test xuất xứ Trung Quốc có giá dao động khoảng 75.000-90.000 đồng; xuất xứ Hàn Quốc có giá hơn 90.000 đồng.

Dược sĩ Lê Thị Hồng Vân (24 tuổi, ngụ xã Châu Pha) cho biết, những ngày gần đây, nhu cầu mua bộ test  cũng như thuốc cảm sốt (dùng điều trị COVID-19) có xu hướng tăng nên giá cả cũng "nhỉnh" hơn mọi khi. "Gia đình một người có triệu chứng ho sốt thì họ sẽ mua cho cả nhà để kiểm tra dần. Một phần do hiện nay tâm lý người dân chủ yếu đều muốn tự điều trị tại nhà nên cũng mua nhiều loại thuốc cảm sốt để dự phòng, giá cũng tăng theo", dược sĩ Vân nói.

Theo dược sĩ Vân, dù nhà cung cấp tăng giá bộ test nhưng để bảo đảm lợi ích cộng đồng, cửa hàng thuốc vẫn giữ giá 90.000 đồng/bộ, các loại thuốc thông thường chỉ tăng nhẹ vài ngàn đồng/liều.

Khảo sát một số quầy thuốc tây trên địa bàn phường Hắc Dịch, chúng tôi ghi nhận, các cửa hàng này đều không niêm yết giá bán bộ xét nghiệm nhanh. Khi chúng tôi hỏi thì người bán ở đây báo giá 90.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, nhiều nơi từ chối bán số lượng lớn vì không có hàng.

Tại quầy thuốc N.N (phường Hắc Dịch), chủ quầy cho biết do nhu cầu người dân sử dụng kit test thời điểm hiện tại tăng nhưng nguồn cung cấp khan hiếm, giá mua vào tăng cao nên cửa hàng chỉ mua cầm chừng.

Người dân mua bộ kit test nhanh về nhà tự kiểm tra khi có triệu chứng ho sốt.
Người dân mua bộ kit test nhanh về nhà tự kiểm tra khi có triệu chứng ho sốt.

Còn tại TP. Bà Rịa cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, giá kit test có nơi bán trên 100.000 đồng/bộ, trong khi 1 tháng trước chỉ dao động từ 85.000-90.000 đồng/bộ.

Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, thực hiện Công điện số 960 ngày 1/3 của Bộ Công thương về tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường và công văn số 235/TCQLTT-CNV ngày 22/2 của Tổng cục QLTT về tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng kit test COVID-19, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm. Đặc biệt, các đội không được bao che, dung túng, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong công tác quản lý thị trường.

"Chúng tôi đã yêu cầu các đội QLTT tập trung tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hóa lưu thông trên thị trường, nhất là thiết bị, vật tư y tế", ông Lê Quang Hải nói.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn