Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022

áng nay (10/3), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ông Lương Văn Quang - Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

IMG_0469.JPG

Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong công tác quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe tương đối đầy đủ và chặt chẽ. Hành lang pháp lý về xử lý vi phạm trong lĩnh vực này cũng được quy định cụ thể, có tính răn đe cao. Ý thức chấp hành của tổ chức, cá nhân về cơ bản đã được nâng cao. Các báo lớn, đài Trung ương nhìn chung đã tuân thủ tốt quy định về quảng cáo thực phẩm, chỉ quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có xác nhận nội dung của cơ quan y tế có thẩm quyền. 

Tuy nhiên, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này vẫn diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng quảng cáo sai sự thật, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một số cơ quan phát hành quảng cáo như báo, đài địa phương chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Một số sàn giao dịch thương mại điện tử chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý nội dung quảng cáo, bán hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 

Trong năm 2020 - 2021, Cục ATTP đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 76 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 3,7 tỷ đồng. Cục cũng đã chuyển Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) 375 đường link quảng cáo vi phạm để phối hợp xác định chủ thể; chuyển Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) 24 đường link của sàn giao dịch thương mại điện tử quảng cáo vi phạm để xem xét, xử lý theo quy định.

Trên cơ sở thực trạng vi phạm về hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Hội nghị đã thảo luận đề ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Bộ Y tế kiến nghị với Chính phủ chỉnh sửa Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, quy định chặt chẽ hơn điều kiện để đăng ký bản công bố sản phẩm.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, tiếp tục rà soát các vướng mắc, bất cập liên quan đến quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe để sớm nghiên cứu hoàn thiện về mặt thể chế; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quản lý quảng cáo hàng hóa dịch vụ nói chung, đặc biệt quản lý hàng hóa thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói riêng; chỉ đạo các cơ quan phát hành quảng cáo thuộc sự quản lý của Bộ, ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe; kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật...

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn