Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Cấp cứu kịp thời bệnh nhân

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày nên số bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu có tăng nhẹ. Phần đông bệnh nhân có các bệnh lý nội khoa và được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu thăm khám cho bệnh nhân vào cấp cứu chiều 2/5.
Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu thăm khám cho bệnh nhân vào cấp cứu chiều 2/5.

Phần đa có bệnh lý nội khoa

Từ ngày 30/4 đến 3/5, trung mình mỗi ngày, Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận và cấp cứu cho khoảng 400 trường hợp. Trong số này, Bệnh viện Bà Rịa chiếm 2/3 số ca cấp cứu, với khoảng 260 ca bệnh/ngày. Khoảng 55% bệnh nhân đến đây bị mắc các bệnh lý liên quan đến nội khoa như: Tim mạch, rối loạn tiêu hóa, viêm hô hấp. Đối tượng cấp cứu của những bệnh này phần lớn là người cao tuổi và trẻ em.

Chiều 2/5, anh Nguyễn Văn Phước (KP. Tân Phú, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) đưa bố ruột 85 tuổi đến cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa. Bố của anh bị bệnh tim mạch lâu năm. Trước khi vào viện, ông có biểu hiện khó thở, sức khỏe yếu ớt. Qua thăm khám, bác sĩ cho bố anh Phước đo SPO2, thở oxy, xét nghiệm máu, chụp XQ tim… "Dù bệnh nhân của Khoa Cấp cứu còn đông, nhưng bố tôi vẫn được đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa thăm khám và hướng dẫn theo dõi sức khỏe kịp thời", anh Phước cho hay.

Bên cạnh đó, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bà Rịa ghi nhận số ca cấp cứu liên quan đến TNGT tăng khoảng 10% so với ngày thường. Những ca bệnh này đều được đội ngũ y, bác sĩ xử kịp thời, tạo yên tâm cho người bệnh. Tuy số ca liên quan tới TNGT của kỳ nghỉ năm nay không tăng nhiều, nhưng vẫn có những ca nặng, thậm chí tử vong. Đơn cử như sáng 2/5, Khoa Cấp cứu ghi nhận 1 ca tử vong. Trường hợp này bị TNGT, chấn thương đa cơ quan ở mức nghiêm trọng.

Còn tại Bệnh viện Vũng Tàu, Khoa Cấp cứu tiếp nhận khoảng 120 ca/ngày, tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Cũng tương tự như Bệnh viện Bà Rịa, đa phần các ca cấp cứu vào đây bị các bệnh liên quan đến nội khoa, khoảng 20-30% số ca cấp cứu do các loại tai nạn gây ra. Chẳng hạn chiều 2/5, khoa tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, hơn 50 tuổi, bị TNGT trên đường. Nạn nhân bị đa chấn thương nặng ở vùng đầu, cổ. Sau khi xử lý vết thương, chụp CT đầu, siêu âm tim và một số cơ quan khác, khoa đã làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bà Rịa tiếp tục điều trị.

Dự phòng cấp cứu hàng loạt

Để bảo đảm công tác trực và tổ chức cấp cứu trong 4 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu đã bố trí đầy đủ đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị, y tế… nhằm kịp thời cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, cũng như dự phòng các phương án trong trường hợp cấp cứu hàng loạt, cấp cứu thảm họa.

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, ngoài 5 bác sĩ cơ hữu của khoa, mỗi tua trực, bệnh viện còn huy động 2-3 bác sĩ của các chuyên khoa: Hồi sức tích cực - chống độc, nội, tim mạch - lão học, nhi, nhiễm khuẩn, ngoại, tai mũi họng… cùng nhân viên y tế phụ trách xét nghiệm, chụp XQ, siêu âm. Bệnh viện Bà Rịa còn bố trí hệ thống nhập liệu riêng, nên giảm công việc hành chính cho các điều dưỡng để tập trung chăm sóc bệnh nhân. "Do có sự chủ động chuẩn bị sẵn và đầy đủ các nguồn lực nên công tác cấp cứu của Bệnh viện Bà Rịa trong dịp lễ diễn ra thông suốt, hiệu quả", bác sĩ Tuấn cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Danh Phương, Khoa Khám chữa bệnh (Bệnh viện Vũng Tàu) thông tin, cùng với bố trí đầy đủ nhân viên y tế trực hàng ngày tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện còn chuẩn bị đội ngũ y, bác sĩ để tăng cường khi có bệnh nhân quá tải hoặc cấp cứu hàng loạt. Mặt khác, bố trí 24 giường cấp cứu và có dự phòng thêm 10 giường bên ngoài, nhằm tiếp nhận các ca bệnh một cách nhanh nhất, bảo đảm an toàn cho người bệnh. Bác sĩ Phương cho biết: "Trung bình mỗi ngày Khoa Cấp cứu tiếp nhận 1-2 ca bệnh nặng. Những ca này đều được nhân viên y tế tiếp nhận, xử lý cấp cứu ban đầu kịp thời và nhanh chóng làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị".

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/