Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Tôn vinh các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid 19 - Lực lượng y tế cơ sở vững vàng trên tuyến đầu

Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, các lực lượng y tế cơ sở là những người trực tiếp đảm nhiệm mọi công việc phòng chống dịch ở cộng đồng từ xét nghiệm sàng lọc, truy vết cho đến quản lý điều trị F0 tại nhà. Đội ngũ này đã góp phần rất quan trọng khống chế thành công dịch bệnh COVID-19.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền. Ảnh: ĐINH HÙNG
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền. Ảnh: ĐINH HÙNG

Trực chiến 24/24h ngăn dịch lây lan

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng từng ngày, hầu hết các trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều phải tăng cường độ làm việc, gần như không có thời gian nghỉ ngơi.

Chị Trần Thị Kỷ, nhân viên y tế TYT xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền nhớ lại quãng thời gian cao điểm chống dịch mà chị cùng đồng nghiệp đã trải qua. Thời điểm đó, dịch bắt đầu bùng phát mạnh ở xã Phước Tỉnh, lan rộng sang thị trấn Long Hải, TYT phải huy động toàn bộ lực lượng để ứng trực chống dịch cả ngày lẫn đêm. "Mỗi khi xuất hiện ổ dịch, cả đội phải truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc… Công việc kéo dài tới tận khuya, có khi tới 12 giờ đêm mới về được đến nhà. Vừa mới ngơi tay đã phải bắt đầu ngày mới, chúng tôi lại tất tả lao vào chống dịch. Công việc cứ cuống theo khiến chúng tôi làm việc không biết mệt mỏi. Mỗi khi về đến nhà nghe con nhỏ hỏi sao mẹ cứ đi hoài vậy, bất giác cảm thấy chạnh lòng, nhưng vì cuộc chiến chống dịch, chúng tôi phải cố gắng, gạt nỗi niềm riêng để làm tròn nhiệm vụ của mình", chị Kỷ thổ lộ.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân TT.Long Hải, huyện Long Điền. Ảnh: ĐINH HÙNG
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân TT.Long Hải, huyện Long Điền. Ảnh: ĐINH HÙNG

Tham gia chống dịch từ những ngày đầu bùng phát dịch bệnh trên toàn tỉnh và huyện Xuyên Mộc là một trong những địa bàn nóng bỏng nhất, chị Nguyễn Thị Hồng Loan, nhân viên y tế TYT xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc cùng đồng nghiệp đã trải qua những ngày tháng khó khăn, gian khổ "căng mình" chống dịch. Chị chia sẻ: "Lúc cao điểm dịch bệnh diễn ra trên địa bàn xã, chị em chúng tôi phải luân phiên nhau trực chiến ở trạm, không về nhà liên tục từ tháng 6 đến tháng 10/2021. Khoảng thời gian này, chúng tôi bắt đầu công việc từ 6 sáng cho đến 12 giờ đêm, nhất là những ngày đi truy vết, khoanh vùng ổ dịch, sàng lọc người từ vùng dịch tràn về…".

Hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị tại nhà

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ tại Trường THCS Phan Bội Châu, huyện Châu Đức. Ảnh: NGUYỄN THI
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ tại Trường THCS Phan Bội Châu, huyện Châu Đức. Ảnh: NGUYỄN THI

Những tháng cuối năm 2021, dịch bệnh cơ bản được khống chế, số ca COVID-19 nặng, tử vong giảm mạnh, Bộ Y tế chủ trương để F0 nhẹ, không triệu chứng được điều trị tại nhà, do các TYT phụ trách. Các TYT lưu động ở tuyến xã, phường, thị trấn được thành lập để quản lý, điều trị F0 tại nhà. Để làm tốt nhiệm vụ này, lực lượng y tế cơ sở lại tiếp tục "căng mình" trước những khó khăn, thử thách mới.

Ông Phạm Kỉnh, Trưởng TYT xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền bày tỏ: "Từ tháng 11, TYT lưu động được thành lập, lực lượng y tế của trạm phải chia ra để phụ trách quản lý điều trị F0 tại nhà. Sau mỗi ca trực, nhân viên y tế phải được nghỉ ngơi, thay ca, nhưng vì trạm thiếu nhân lực do đó người ra trực cũng phải ở lại để hỗ trợ. Công việc nhiều, áp lực cao nhưng mọi người đều động viên nhau cố gắng và đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến chống dịch này".

Chị Lê Thị Phương, phụ trách TYT lưu động phường 11, TP. Vũng Tàu cũng chia sẻ: "Trạm có 7 nhân sự tham gia công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà. Có những thời điểm, số F0 quản lý lên tới 200 bệnh nhân/ngày nên công việc rất vất vả, áp lực. Chúng tôi cố gắng hết sức dốc toàn bộ lực lượng để hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà, không để bệnh nhân phải chuyển nặng".

Để thực hiện thành công chủ trương "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, vai trò của lực lượng y tế tuyến cơ sở vẫn là thường trực, thường xuyên. Họ đang nỗ lực từng giờ, từng ngày bám sát địa bàn, không ngại khó khăn để kịp thời ngăn chặn, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Mạng lưới y tế cơ sở khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch, góp phần vào kết quả của cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nguồn:https://baobariavungtau.com.vn/