Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Ngành Y tế tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chủ động, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh do chủng mới của virus Corona

Theo thông tin cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCOV), tính đến ngày 03/02/2020 tại Trung Quốc đại lục có 17.205 trường hợp nhiễm nCOV và đã có 362 ca tử vong. Tại Việt Nam, từ khi phát hiện ca nhiễm nCOV đầu tiên (ngày 23/01/2020) đến nay, ghi nhận 8 trường hợp dương tính với nCOV và chưa có ca tử vong.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm nCOV. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp và cơ chế lây truyền rất nguy hiểm của dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, chủ động đối phó với dịch.

Là Tỉnh có nhiều cảng biển, tiếp đón đông đảo lượng khách Quốc tế đến giao thương, du lịch, hợp tác kinh tế... Trung bình mỗi ngày có khoảng từ 6-10 chuyến tàu, thuyền cập cảng, trong đó khoảng 10-15% tàu thuyền đến từ Trung Quốc (Quốc gia đang bùng phát dịch nCOV nghiêm trọng), do đó công tác theo dõi, giám sát dịch bệnh tại các cảng biển được Khoa kiểm dịch Y tế biên giới (Trung tâm Y tế Dự Phòng Tỉnh) tiến hành 24/24 giờ, đảm bảo tất cả các hành khách khi cập cảng đều được tiến hành các biện pháp đo thân nhiệt, nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để có hướng cách ly, xử lý kịp thời.

Ông Phó Đức Thắng – Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế biên giới cho biết: "Thông qua hệ thống giám sát tàu, thuyền nhập cảnh vào các cảng biển của tỉnh BR-VT trên cổng thông tin điện tử Quốc gia, chúng tôi biết được lịch trình của các tàu, thuyền nhập cảnh và triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh theo Quy định của Bộ Y tế. Khi có ca nghi ngờ mắc bệnh, sẽ tiến hành cách ly tạm thời và thực hiện các biện pháp y tế cần thiết, trong đó có việc lấy mẫu gửi về Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm. Để thực thi nhiệm vụ, chúng tôi bố trí 6 kiểm dịch viên thay phiên trực 24/24 giờ, phương tiện gồm 03 bộ nhiệt kế, 03 súng đo thân nhiệt và 250 bộ quần áo bảo hộ…".

02 bệnh viện tuyến Tỉnh là BV Bà Rịa và BV Lê Lợi đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nCOV; ban hành Quy trình giám sát, tiếp nhận, xử trí bệnh nhân nghi nhiễm; thiết lập khu vực cách ly an toàn theo quy định của Bộ Y tế… Khu vực cách ly của BV Lê Lợi có khả năng tiếp nhận và điều trị tối đa cho khoảng 20 bệnh nhân; khu vực cách ly của BV Bà Rịa có khả năng tiếp nhận và điều trị tối đa cho khoảng 60 bệnh nhân.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã tiến hành kiểm tra bất ngờ hàng loạt nhà thuốc trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nhằm phát hiện, xử lý ngay các trường hợp tự ý "đội giá" sản phẩm khẩu trang, nước, gel rửa tay, tuy nhiên chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm.

Các bệnh viện, trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Tỉnh đều đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn thuốc điều trị…nhằm sẵn sàng đối phó với dịch bệnh.

Công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh cũng được đẩy mạnh. Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đài Phát Thanh Truyền hình Tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; đăng tải các khuyến cáo, thông điệp, hướng dẫn về phòng chống nCOV trên Trang thông tin điện tử của ngành, Facebook của đơn vị; có công văn, bài tuyên truyền chỉ đạo mạng lưới T3G tăng cường hoạt động truyền thông, đặc biệt là hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh thông qua hệ thống loa phát thanh xã, phường…giúp người dân hiểu đúng về đường lây, cách phòng ngừa, không bị hoang mang trước một số thông tin sai lệch trên mạng xã hội hiện nay.