Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Chạy nước rút tìm F0 trong cộng đồng

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại cuộc họp chiều 22/8. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị, thành phố.

images1675885_8__ng_Nguy_n_V_n_Th___Ch__t_ch_UBND_t_nh__Ch__huy_tr__ng_Trung_t_m_Ch__huy_Ph_ng__ch_ng_d_ch_COVID_19_t_nh_ph_t_bi_u_k_t_lu_n_cu_c_h_p.jpg
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: MẠNH THẮNG

Vẫn còn nhiều điểm nóng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tính đến ngày 21/8, toàn tỉnh ghi nhận 2.821 ca nhiễm COVID-19, trong đó 2.055 ca đã được điều trị khỏi bệnh. Tỉnh đã đưa vào hoạt động 14 cơ sở bệnh viện điều trị COVID-19 với 2.993 giường bệnh, phân theo 3 phân tầng.

Qua kết quả rà soát, phân tích, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh xác định còn 4 địa phương nằm trong vùng có nguy cơ dịch rất cao. Cụ thể, TP. Vũng Tàu tập trung tại các phường: Thắng Nhất, Thắng Nhì, 10, 11, 12. Huyện Long Điền tập trung tại TT. Long Hải. TX. Phú Mỹ tập trung tại các phường Mỹ Xuân, Hắc Dịch và xã Tóc Tiên. Huyện Đất Đỏ, tập trung tại TT. Phước Hải. 2 địa phương ở mức nguy cơ cao là huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. TP. Bà Rịa được xếp vào địa bàn bình thường mới. Riêng huyện Côn Đảo chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19. Huyện đã và đang kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm từ các tàu vận chuyển hàng hóa, tàu thuyền đánh bắt hải sản cập bến và từ trên biển.

Tại cuộc họp, TS. Huỳnh Hồng Quang, Viện trưởng Việt sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế), phân tích từ ngày 19 đến 21/8, số ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng tại tỉnh tăng lên vì các địa phương tăng cường truy vết, xét nghiệm sàng lọc diện rộng, đặc biệt là ở các điểm nóng của TP. Vũng Tàu, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ. Số người mắc COVID-19 ngoài cộng đồng tại tỉnh BR-VT nằm trong nhóm độ tuổi lao động và có sự di chuyển, đi lại khá nhiều. Bên cạnh đó, những ca F1 phát triển thành F0 cũng chiếm tỷ lệ lớn. TS. Huỳnh Hồng Quang đề nghị tiếp tục thực hiện giãn cách nghiêm và bảo đảm tốt an sinh để người dân an tâm thực hiện "ai ở đâu ở đó"; tiếp tục xét nghiệm để tách F0 và chiến lược bao phủ vắc xin, tiêm đúng lịch để phát huy hiệu quả miễn dịch. 

Nhiều giải pháp để trở thành vùng xanh

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, sớm đưa địa phương trở thành vùng xanh.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, Vũng Tàu đang siết chặt các giải pháp giãn cách, tăng cường kiểm soát, phấn đấu ngày 23/8 sẽ kết thúc lấy mẫu test nhanh trong cộng đồng. Khi có kết quả từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh, thành phố sẽ đưa F0 đi điều trị, đồng thời khẩn trương truy vết F1 để đưa đi cách ly nhằm giảm bớt lây nhiễm, nhanh chóng "xanh hóa" địa bàn. Đồng thời đề nghị CDC sớm trả kết quả để thành phố căn cứ xây dựng phương án thích hợp.

Theo ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa, thành phố này nằm ở khu vực trung tâm của tỉnh nên Bà Rịa cũng là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Hiện nay, địa phương đã xuất hiện một số ca mắc mới ngoài cộng đồng, xuất phát từ người sinh sống tại Bà Rịa nhưng làm việc ở Long Điền. Ông Thông đề nghị các địa phương phối hợp cùng TP. Bà Rịa quản lý chặt người qua lại giữa các vùng giáp ranh và cho biết, Bà Rịa đã thành lập thêm một số chốt "cứng" để kiểm soát người ra vào.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, các địa phương phải dựa trên cơ sở đánh giá quá trình phòng chống dịch thời gian qua để nhìn nhận đúng kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế. Từ nay đến 25/8, các địa phương phải chạy nước rút tìm F0, truy vết người liên quan, đồng thời tiếp tục xây dựng kịch bản phòng dịch và phát triển kinh tế-xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý diễn biến dịch còn khó lường, đặc biệt là ở vùng ven, giáp ranh, bến cảng. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục quản lý chặt địa bàn, thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách. Một số địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc nhưng vẫn xuất hiện F0 ngoài cộng đồng, cần đánh giá lại công đoạn này.

Bên cạnh đó, các địa phương phải tiếp tục quản lý chặt người dân đi khám bệnh. Các tổ COVID cộng đồng, tổ trưởng tổ dân cư phải nắm rõ người dân ở địa bàn mình đi khám bệnh về và yêu cầu khai báo khi về địa phương. Đồng thời kiểm soát và xử lý nghiêm người đi từ địa phương này qua địa phương khác mà không có lý do chính đáng trong thời gian giãn cách. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đang rà soát danh sách nơi cư trú của lãnh đạo các sở, ban, ngành và yêu cầu ngoài nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, phải nắm bắt tình hình dịch bệnh tại nơi cư trú để hỗ trợ kết nối thông tin, giải pháp cho nơi mình cư trú.

Nguồn: https://moh.gov.vn/