Thông tin chỉ đạo điều hành Thông tin chỉ đạo điều hành
Áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát dịch

Tối 20/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh chủ trì họp giao ban trực tuyến đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID- 19 trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu đã tập trung bàn bạc nhằm tìm kiếm giải pháp mạnh mẽ nhất để ngăn chặn dịch bệnh.

images1675681_3M_3.jpg
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG VINH

Tập trung quyết liệt cho các "điểm nóng"

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19, tính từ 18 giờ ngày 19/8 đến 18 giờ ngày 20/8, BR-VT ghi nhận 56 ca mắc COVID-19 mới; trong đó, 10 ca ghi nhận ngoài cộng đồng, trong đó riêng TP.Vũng Tàu đã ghi nhận 8 ca. Số ca đã khỏi bệnh trong ngày là 40 ca, nâng tổng số người được điều trị khỏi lên 1.859 người. Tổng số ca mắc ghi nhận tính từ ngày 28/6 đến nay là 2.740 ca.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ tỉnh nhận định, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Số ca F0 ghi nhận trong ngày cao, tập trung ở TP.Vũng Tàu và huyện Long Điền. Các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm và quyết liệt hơn các giải pháp phòng chống dịch đã đề ra, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đối với 2 địa phương "điểm nóng" là huyện Long Điền, TP.Vũng Tàu cần triển khai nhiều giải pháp triệt để và đồng bộ hơn. Trong đó, tập trung xét nghiệm "thần tốc" các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn, nhằm phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ cho công tác truy vết và phân loại điều trị ngay.

Tại cuộc họp, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề xuất các giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn dứt điểm dịch bệnh. Ông Thuận đề nghị áp dụng việc "án binh bất động, ai ở nhà nấy" bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/8 đến 30/8. Trong vòng 7 ngày này, mọi người không ra khỏi nhà vì bất cứ lý do gì, trừ trường hợp ra cửa để lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Người dân sẽ dự trữ lương thực, thực phẩm đủ dùng trong khoảng thời gian này; đồng thời sẽ thành lập tổ y tế chăm sóc tại nhà cho người dân. Song song đó, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gộp 3 ngày/lần để bóc tách toàn bộ F0 trong cộng đồng, đưa đến cơ sở điều trị  COVID-19.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP.Vũng Tàu, huyện Long Điền đã đề xuất hỗ trợ thêm nhân lực, vật tư y tế phục vụ cho công tác lấy mẫu xét lọc diện rộng; hướng dẫn việc tổ chức cách ly, theo dõi các trường hợp F0 (không có nguy cơ lây nhiễm) tại nhà. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương thảo luận các giải pháp kiểm soát chặt chẽ đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, nhất là sau vụ việc các ca lây nhiễm cộng đồng xuất hiện từ các nhóm đối tượng này; giám sát hoạt động các tàu cá và thuyền viên ở các khu vực cảng.

images1675682_p1.jpg
Tổ tuần tra lưu động của Công an TP.Vũng Tàu xử phạt trường hợp vi phạm quy định giãn cách theo Chỉ thị 16 tại tuyến đường Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu). Ảnh: HUYỀN TRANG

Triển khai mạnh mẽ các giải pháp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, thời gian để đạt mục tiêu chỉ còn 5 ngày. Do đó, đề nghị Ban Thường vụ, các sở, ban, ngành, địa phương cần phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân, hạn chế khiến các ca lây nhiễm COVID-19 vẫn đang còn kéo dài; từ đó tập trung giải pháp mạnh mẽ nhất để dứt điểm dịch bệnh. "Hiện nay chúng ta đã tổ chức 6 đợt lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng, nhưng vẫn chưa sàng lọc hết F0 trong cộng đồng để đưa đi điều trị. Chúng ta phải tập trung đánh giá, phân tích kỹ tình hình dịch, thậm chí áp dụng biện pháp mạnh nhất để ngăn chặn dịch bệnh", ông Thanh nói.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đơn vị cần phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ hơn trong công tác truy vết các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm; không tiếp tục để xảy ra tình trạng không thống nhất giữa các đơn vị tham gia truy vết.

Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm cho cho các thành viên BCĐ tỉnh xây dựng các nhóm giải pháp: Về xây dựng bản đồ dịch tễ, bảo đảm ổn định kinh tế, kiểm soát dịch bệnh trong khu công nghiệp. Các thành viên gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ các địa phương theo các mảng nhiệm vụ được phân công.

Trong công tác phòng chống dịch đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, đề nghị cấp ủy cần lưu ý tạo điều kiện cho những người này phát triển.

Trong công tác xét nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR phải bảo đảm nhanh, kịp thời; nếu trong trường hợp quá tải, cần chuyển hướng sang xét nghiệm bằng test nhanh, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên chạy PCR "vùng đỏ" để tránh hao tổn, dàn trải lực lượng. Ngành y tế có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương việc tổ chức phân loại cách ly các ca nhiễm, nghi nhiễm theo quy định của Bộ Y tế, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Nguồn: https://baria-vungtau.gov.vn/