Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hội nghị chuyển đổi số y tế năm 2022

Sáng nay (28/11), tại TP. Vũng Tàu, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội nghị chuyển đổi số y tế năm 2022. Tham dự Hội nghị có GS. TS. Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Đặng Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) cùng các đơn vị công nghệ - viễn thông, các nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ cho chuyển đổi số y tế.

Hội nghị là diễn đàn trao đổi, chia sẻ ý kiến để có sự thống nhất chung về nhận thức và cách làm chuyển đổi số trong thời gian tới; đồng thời nhận diện rõ thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện chuyển đổi số y tế.

IMG_2572.JPG
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được của các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Quyết định số 5316/QĐ-BYT ngày 22/12/2020 của Bộ Y tế phê duyệt chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong hơn hai năm chống dịch COVID-19, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các doanh nghiệp công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã triển khai hiệu quả nhiều ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 (quản lý khai báo y tế, xét nghiệm; quản lý ca bệnh, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19, quản lý oxy y tế và các ứng dụng tư vần, hỗ trợ người dân…); triển khai Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử; khánh thành và đưa vào sử dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại hơn 1.000 cơ sở y tế trong cả nước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được giải quyết một cách triệt để như: nhiều địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số; nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT tại các đơn vị còn thiếu và yếu do thiếu cơ chế tài chính, thiếu nguồn lực đầu tư; số lượng các cơ sở khám chữa bệnh triển khai Bệnh án điện tử theo Thông tư số 46/2018/TT-BYT còn rất hạn chế (cả nước hiện chỉ có 37 cơ sở thực hiện - rất thấp so với mục tiêu và lộ trình đặt ra); việc các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai y tế từ xa đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên hiệu quả triển khai còn chưa rõ ràng khi vướng mắc về cơ chế tài chính và các quy định có liên quan của pháp luật về khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhìn nhận Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ hiện có những quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Để tiếp tục hướng tới mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh; góp phần thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Y tế và các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao xếp hạng Chỉ số đánh giá chuyển đổi số quốc gia DTI của Bộ Y tế, ưu tiên thúc đẩy những chỉ số còn thấp; triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06); khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi số tổng thể, toàn diện… Ngoài ra các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần tăng cường truyền thông về lợi ích của chuyển đổi số y tế để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của chuyển đổi số y tế; đồng thời thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ CCCD gắn chip khi khám chữa bệnh BHYT.

da739b2bee21377f6e30.jpg
Ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu chào mừng tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông đã gửi lời chào mừng đến các đại biểu tham dự Hội nghị và khẳng định, BR-VT đã sớm nhận thức được tầm quan trọng và triển khai quyết liệt Chương trình chuyển đổi số y tế theo Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các vấn đề đặt ra về nguồn lực và công nghệ đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, giải quyết, thông qua Nghị quyết số 112/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh về "Đề án Phát triển đô thị thông minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030"; đặc biệt là Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 18/03/2022 triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với địa phương nhập liệu dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COIVD-19 vào hệ thống dữ liệu dân cư phục vụ chỉ đạo điều hành; công tác "làm sạch" dữ liệu liên tục được triển khai theo đúng quy định.

Hiện nay, quá trình thực hiện chuyển đổi số y tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được những kết quả khả quan:

- 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT theo đúng quy định. 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều trích xuất được dữ liệu đầu ra theo quy định.

- Hệ thống hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine) giữa Bệnh viện Bà Rịa và Trung tâm y tế Quân dân y huyện Côn Đảo được triển khai và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020. Thông qua Hệ thống này, nhiều ca bệnh nặng đã được hỗ trợ cấp cứu, điều trị kịp thời.

- 82/82 Trạm Y tế triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân. Tính đến tháng 10/2022, đã lập được 1.165.558 hồ sơ, đạt 85% chỉ tiêu kế hoạch được giao.

- Kết quả cấp tài khoản liên thông kết nối cơ sở cung ứng thuốc đạt tỷ lệ 100%. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và 8/8 Trung tâm y tế tuyến huyện được triển khai phần mềm quản lý tiêm chủng.

- 60% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác; Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt 32%.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục CNTT trình bày định hướng chuyển đổi số và quán triệt thực hiện Đề án 06 trong ngành y tế; phổ biến và hướng dẫn triển khai Kế hoạch thúc đẩy các nền tảng số y tế; giới thiệu dự thảo sửa đổi một số Thông tư của Bộ Y tế (Thông tư 53/2014/TT-BYT, 49/2017/TT-BYT, 54/2017/TT-BYT, 46/2018/TT-BYT); đại diện các địa phương chia sẻ về kinh nghiệm, kết quả chuyển đổi số; đại diện các doanh nghiệp CNTT giới thiệu về các ứng dụng, dịch vụ phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số…

Nguồn:https://baria-vungtau.gov.vn/