Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Tiêm Vắc xin để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ quay trở lại

Hiện nay dịch bệnh Covid-19 tuy đã và đang được kiểm soát tốt, tuy vậy, theo Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam thì dịch Covid-19 chưa kết thúc, hiện còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vũ khí chiến lược, hiệu quả nhất vẫn là Vắc xin. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ của vắc xin sẽ giảm đi theo thời gian; nếu đã tiêm qua 6 tháng thì khả năng bảo vệ chỉ còn dưới 60%. Nếu cộng đồng không được tiêm mũi nhắc lại, khi đó độ bao phủ của vắc xin trong cộng đồng thấp, dưới ngưỡng bảo vệ; cộng với xuất hiện các biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 lây lan nhanh, độc lực mạnh thì nguy cơ bùng phát dịch trở lại là rất lớn, và lúc đó hậu quả là khôn lường. Đợt dịch lần thứ 4 năm 2021 chắc hẳn không ai trong chúng ta có thể quên về những mất mát đau thương, và những tổn hại trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội là không thể đong đếm. Hơn nữa, tại tp Hồ Chí Minh hiện cũng đã ghi nhận bệnh nhân mắc biến chủng Omicron mới (XBB) có khả năng lây lan rất cao và đôi khi không có triệu chứng mà bệnh diễn biến đi vào nặng ngay.

Mặt khác, tại Trung Quốc và 1 số nước trong khu vực, dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Ngày 08/01/2023 Trung Quốc thực hiện chính sách nới lỏng phòng chống dịch, mở cửa biên giới…Với mức độ hội nhập, giao thương phát triển như hiện nay, việc dịch xâm nhập, bùng phát tại Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra nếu chúng ta không quyết liệt, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động, trong đó vũ khí chiến lược, hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin.

Bên cạnh đó, khi được tiêm vắc xin, một mặt người tiêm được bảo vệ phòng bệnh, giảm tỷ lệ mắc. Mặt khác, nếu rủi ro bị mắc bệnh thì thường là nhẹ và giảm nguy cơ tử vong.

Với trách nhiệm cao nhất để bảo vệ sức khỏe cho mọi người dân, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế đã cấp phát vắc xin miễn phí cho các địa phương để triển khai tiếp tục tiêm cho Nhân dân.

Đợt này, Bà Rịa-Vũng Tàu được cấp 25.100 liều vắc xin Astra Zeneca. Đối tượng được mời tiêm đợt này là những người từ 18 tuổi trở lên, chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ hoặc cần phải tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4…) đều có thể đến trạm y tế, điểm tiêm chủng để được tư vấn và tiêm vắc xin, nhất là nhóm đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh nền vv…

Để chủ động bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người dân cần thường xuyên thực hiện đầy đủ thông điệp "2K", đó là Khẩu trang và Khử khuẩn; đối với người dân trong đối tượng cần tiêm vắc xin đợt này hãy chủ động, tích cực đi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Lịch tiêm cụ thể sẽ được cơ sở y tế và chính quyền địa phương thông báo đến quý bà con.

Tiêm vắc xin là Quyền lợi cá nhân – Trách nhiệm cộng đồng!

Nguồn: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.