Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Thiếu máu trầm trọng do bị giun móc ký sinh

 Một bệnh nhân tại Quảng Ninh bị thiếu máu trầm trọng do bị nhiều giun móc ký sinh trong hành tá tràng, tá tràng.

Bệnh nhân Đ.V.C (60 tuổi, trú tại TX Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng ăn kém, mệt mỏi, chóng mặt, da xanh, bụng chướng trong nhiều tháng, đi ngoài phân đen khoảng 1 tuần nên đến Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) khám.

Tại đây, bệnh nhân được tiến hành nội soi dạ dày và phát hiện có ổ loét khoảng 10mm ở hang vị dạ dày; đáng chú ý còn có nhiều giun móc ký sinh trong hành tá tràng, tá tràng.

Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ hội chẩn kết luận, bệnh nhân bị thiếu máu rất nặng do xuất huyết dạ dày và nhiễm giun móc trên nền bệnh nhân xơ gan cổ chướng, suy tim, viêm phổi.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị bù dịch, điện giải, truyền khối hồng cầu, cầm máu, tẩy giun và điều trị bệnh lý nền tích cực tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện.

Sau 10 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Thiếu máu trầm trọng do bị giun móc ký sinh - Ảnh 1.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám bệnh nhân mắc giun móc ký sinh đường ruột.

Theo bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, trường hợp bệnh nhân D.V.C bị nhiễm giun móc là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu kéo dài khiến sức khỏe bệnh nhân suy giảm, tăng mức độ nặng của những bệnh nền sẵn có như suy tim, xơ gan cổ trướng, việc điều trị rất phức tạp do phải điều trị phối hợp nhiều bệnh lý. Nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời, hiệu quả, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ biến chứng nặng ảnh hưởng  sức khỏe.

Nhiễm giun móc là căn bệnh phổ biến ở các nước có khí hậu nóng ẩm, đặc biệt là các nước thuộc vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Người nhiễm giun móc thường có dấu hiệu lâm sàng như da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng thượng vị, chán ăn, khó tiêu. Khi ấu trùng giun móc xuyên qua da có thể gây viêm da tại chỗ với các triệu chứng ngứa, có nhiều nốt màu đỏ và hết sau 1-2 ngày.

 

Để phòng tránh nhiễm giun móc, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân cần giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống; thường xuyên vệ sinh tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mang đồ bảo hộ lao động khi lao động sản xuất có tiếp xúc với đất, không dùng phân tươi để bón ruộng vườn. Ngoài ra cần, khám sức khỏe định kỳ hằng năm để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh lý giun sán, tẩy giun định kỳ 2 lần/năm với thuốc tẩy giun, thời gian giữa 2 lần tẩy giun cách nhau 4-6 tháng.