Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền
Hút thuốc nhiều năm, cụ ông suýt bị cắt cụt chân

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 63 tuổi nhập viện trong tình trạng hai chân không thể tự di chuyển.

 

Bệnh nhân là L.C.T. có tiền sử hút thuốc nhiều năm liền (từ khi còn rất trẻ). Bác sĩ thăm khám và tiên lượng ban đầu đến 90% cần phải cắt bỏ chi.

Theo ThS.BSNT Nguyễn Anh Huy - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân đau chân khoảng một tháng nay, 3 ngày trước khi vào viện, tình trạng đau tăng lên. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện thiếu máu chi bán cấp tính khá rõ ràng.

"Chúng tôi chỉ định thăm dò tim mạch, hô hấp, xét nghiệm máu và chụp mạch thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn phần chậu, đùi, cẳng chân… nên quyết định mổ cấp cứu. Sau khi siêu âm, nghi ngờ đây là một huyết khối mới, lập tức các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ với sự phối hợp của ê kíp can thiệp tim mạch và ngoại khoa" - BS. Huy cho biết.

Hút thuốc trong nhiều năm liền, người đàn ông suýt bị cắt cụt chân - Ảnh 1.

Can thiệp lấy huyết khối tĩnh mạch cho bệnh nhân.

Cũng theo BS. Huy, đây là ca bệnh có sự phối hợp đặc biệt giữa 2 kíp can thiệp và phẫu thuật, là xu hướng chung của thế giới trong thời gian hiện tại nhằm đạt được hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Trước đây, người ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khác (chỉ phẫu thuật hoặc can thiệp) nhưng tính hiệu quả sẽ khó đạt được bằng phương pháp phối hợp này.

Trường hợp bệnh nhân này hút thuốc lá nhiều năm, nhập viện trong tình trạng các ngón chân đều đã bị tím, khả năng cắt cụt đến 90%. Sau khi mổ xong thông mạch, sử dụng phương pháp Hybrid là phương pháp lai, các bác sĩ can thiệp sẽ chụp và bơm lên hiện hình cây mạch ngay trong phẫu thuật.

Từ đó có thể tìm được chỗ tắc rồi tiến hành nong động mạch, xử lý luôn những chỗ hẹp mà dụng cụ sẽ khó tác động. Sau đó đặt stent cho hiệu quả tối đa. Sau 3 ngày, bệnh nhân chuyển biến tốt, tiên lượng có thể giữ lại được chân.

Hút thuốc trong nhiều năm liền, người đàn ông suýt bị cắt cụt chân - Ảnh 2.

Hình ảnh huyết khối được các bác sĩ lấy ra khỏi người bệnh.

Hiện tại sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể ngồi dậy, nói chuyện với mọi người xung quanh, thể trạng đã tốt hơn nhiều trước khi nhập viện.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh phải được quản lý tốt bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt: Không hút thuốc, nếu đã hút thì nên bỏ thuốc ngay hôm nay. Mọi người cần được thăm khám định kỳ. Độ tuổi trên 60 dễ có nguy cơ mắc các bệnh lý xơ vữa nhiều hơn.

Việc tập luyện thể thao nhiều với cường độ cao chưa hẳn tốt, mà cần có những bài tập theo tư vấn của bác sĩ, phù hợp với từng thể trạng.

Nguồn: https://moh.gov.vn