Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Thêm một bệnh nhân được bệnh viện Lê Lợi cứu sống nhờ phương pháp lọc máu liên tục

Rạng sáng 13/6, bệnh viện Lê Lợi tiếp nhận bệnh nhân tên Ngô Thị Liên, sinh năm 1959, ngụ tại số 171/41 phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu trong tình trạng khó thở, mạch nhanh, vật vã…Chẩn đoán xác định đây là ca sốc nhiễm trùng máu trên bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cường giáp và HP(+). Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực.

Trước đó khoảng 1 tuần, bệnh nhân bị tiêu chảy đã đến điều trị tại Trung tâm Y tế Vietsovpetro, sau vài ngày điều trị bệnh nhân đã ổn và được cho xuất viện về nhà, nhưng thể trạng bệnh nhân ngày càng yếu, mệt và không dung nạp được thức ăn.

Ngày 12/6, bệnh nhân trở nặng, xuất hiện những cơn thở gấp, thở rút. Người nhà tiếp tục đưa bệnh nhân đến Trung tâm Y tế Vietsovpetro. Xét thấy tình trạng bệnh nhân quá nặng, các bác sĩ  TTYT Vietsovpetro đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Lê Lợi để tiếp tục cấp cứu, điều trị.


Bs. Vũ Thị Phương Nga
Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc đang theo dõi sát bệnh nhân Ngô Thị Liên. 

Trong quá trình hồi sức tích cực cho bệnh nhân tại bệnh viện Lê lợi, đã 02 lần bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở, tụt huyết áp. Tiên lượng bệnh nhân khó qua khỏi, các bác sĩ đã thông báo và giải thích cặn kẽ cho người nhà biết, song vẫn tiếp tục tiến hành tất cả các biện pháp cấp cứu tích cực nhất với phương châm "còn nước còn tát".

Trải qua nhiều giờ giành giật sự sống của bệnh nhân trước lưỡi hái tử thần, các bác sĩ bệnh viện Lê Lợi đã dần "tìm lại được"  sinh hiệu của bệnh nhân cho dù là rất mong manh. Một cuộc hội chẩn nhanh chóng diễn ra giữa lãnh đạo bệnh viện, ê kip bác sĩ điều trị và bác sĩ của bệnh viện Nhân dân 115 Tp. Hồ Chí Minh, Theo đó, Hội chẩn đã quyết định cho bệnh nhân được tiến hành phương pháp lọc máu liên tục…

Sau 22 giờ lọc máu liên tục, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại, sinh hiệu ổn và có dấu hiệu hồi phục tốt.

Đây là ca thứ 3 (và cũng là ca nặng nhất) mà bệnh viện Lê Lợi đã tiến hành thành công kể từ đầu năm đến nay nhờ phương pháp lọc máu liên tục - một phương pháp đang được chuyển giao giữa bệnh viện Nhân dân 115 Tp. HCM và bệnh viện Lê Lợi và theo hợp đồng thuê chuyên gia đã ký kết giữa 02 đơn vị.

Tin: Khánh Chi, Ảnh: Thăng Thành