Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Huyện Long Điền: Phát huy vai trò tuyến y tế cơ sở

Cơ sở vật chất khang trang, chất lượng khám chữa bệnh tiến bộ, nhân viên y tế niềm nở… là những điểm mạnh của hệ thống y tế công lập huyện Long Điền. Qua đó, tạo sự tin cậy cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh.

Người bệnh đánh giá cao thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại TTYT huyện Long Điền. Trong ảnh: Bác sĩ TTYT huyện Long Điền hướng dẫn bệnh nhân tập vật lý trị liệu.
Người bệnh đánh giá cao thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại TTYT huyện Long Điền. Trong ảnh: Bác sĩ TTYT huyện Long Điền hướng dẫn bệnh nhân tập vật lý trị liệu.

Bệnh nhân tin tưởng

Bà V.T.B.X., 65 tuổi, ngụ ở KP.Hải Phong, TT.Long Hải (huyện Long Điền) mắc nhiều căn bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống và đầu gối. Việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày của bà gặp nhiều khó khăn. Bà đến Trung tâm y tế (TTYT) huyện Long Điền khám và được chỉ định nhập viện điều trị.

Ở đây, bà X. được châm cứu, điện xung, xoa bóp, bấm huyệt, tập vật lý trị liệu… Sau một tuần điều trị, bà đi lại đã dễ dàng hơn, tình trạng đau lưng giảm hẳn. Bà X. nói: "TTYT Long Điền có đầy đủ trang thiết bị, nhân viên y tế chăm sóc chu đáo. Điều trị bệnh hiệu quả nên tôi yên tâm nằm viện ở đây".

Nhiều bệnh nhân khác đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Long Điền cũng bày tỏ sự tin tưởng về chất lượng điều trị. Ông N.V.H., 61 tuổi, ngụ ở KP.Hải An, TT.Long Hải bị đại tràng, đau khớp gối và lưng. 5 năm qua, mỗi tuần ông đều đến khám và lấy thuốc ở TTYT huyện Long Điền về uống. "Bác sĩ khám, kê đơn thuốc phù hợp nên bệnh của tôi cải thiện đáng kể, nhất là giảm đau khớp gối và lưng. Vì thế, tôi không có ý định chuyển lên tuyến trên", ông H. cho hay.

Năm 2023, TTYT huyện Long Điền đã khám, chữa bệnh cho hơn 127 ngàn lượt bệnh nhân, đạt hơn 127% so với kế hoạch. Các trạm y tế ở xã, thị trấn khám cho hơn 72 ngàn lượt ca bệnh. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 5,2%...

Thí điểm 3 chủ trương về y tế

Bác sĩ Dương Văn Muôn, Giám đốc TTYT huyện Long Điền cho biết, năm 2015, TTYT huyện Long Điền được đầu tư xây mới trên diện tích gần 5ha, với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế đầy đủ hơn. Trung tâm có các chuyên khoa như: Khoa nội, ngoại, nhi, sản, răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt, da liễu, y học cổ truyền, lao-HIV, tâm thần. Nguồn nhân lực y tế ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Đến nay, trung tâm có hơn 210 người, trong đó có 29 bác sĩ. Điều này góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Mạng lưới trạm y tế ở xã, thị trấn cũng được huyện Long Điền đầu tư xây dựng. Các xã, thị trấn đều có trạm y tế để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Ngoài ra, các trạm y tế thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.

Trong năm 2024, TTYT huyện Long Điền tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn tại Khoa Khám bệnh, chú trọng các khuyên khoa mắt, tai-mũi-họng, tâm thần, da liễu… bằng cách tăng cường đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ; triển khai đơn nguyên thận nhân tạo tại Khoa Nội nhi; luân phiên cử bác sĩ về khám, chữa bệnh tại các trạm y tế ở xã, thị trấn 2 ngày/tuần theo Đề án 1816.

Lãnh đạo TTYT huyện Long Điền cho biết thêm, năm 2024 mạnh dạn đăng ký thực hiện thí điểm 3 chủ trương của ngành y tế trên địa bàn huyện. Đầu tiên là chủ trương đầu tư nguồn lực thí điểm cho Trạm y tế TT.Long Hải để đẩy mạnh công tác khám bệnh, chữa bệnh và triển khai các chương trình. Theo đó, trung tâm đề xuất Sở Y tế cho TTYT huyện Long Điền bố trí 2 bác sĩ cơ hữu tại đây. Trung tâm cũng đề xuất UBND huyện Long Điền cấp kinh phí đầu tư máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa - huyết học và đặc biệt hệ thống X-quang AI nhằm thu hút người bệnh, trong đó có người bệnh có thẻ BHYT.

Chủ trương thứ hai là thí điểm cử bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về công tác tại trạm y tế trong thời gian 6 tháng theo hình thức luân phiên. Bên cạnh đó, TTYT huyện Long Điền còn phối hợp với Công an huyện triển khai áp dụng việc cập nhật dữ liệu dân cư thông qua tài khoản định danh mức độ II để quản lý tình trạng bệnh tật của người dân, đặc biệt là người trên 60 tuổi. Việc này nhằm phát hiện, quản lý các bệnh mãn tính không lây và các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu khác tại địa phương.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn