Hoạt động Hoạt động
Hội thảo "Kiện toàn cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ BHYT chi trả”

Sáng 22/6, Sở Y tế BR-VT phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo về "Tiếp nhận các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS từ dự án Quốc tế và  kiện toàn cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ BHYT chi trả trên địa bàn tỉnh BR- VT". Tham dự Hội thảo có đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh và đại diện lãnh đạo các bệnh viện, TTYT huyện/TP, các cán bộ phụ trách Phòng khám ngoại trú, Phòng dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh...

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Bs. Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, tính đến 31/12/2015, toàn tỉnh ghi nhận số lũy tích người nhiễm HIV là hơn 4.300 trường hợp, trong đó số nhiễm HIV còn sống tiếp cận được hơn 2.500 người; Số bệnh nhân chuyển AIDS hơn 3.200 và hơn 1.800 trường hợp nhiễm HIV tử vong. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.800 bệnh nhân nhiễm HIV được quản lý tại cơ sở điều trị, trong đó có hơn 1.700 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ARV. Trung bình hàng năm có 170 đến 190 người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV. Việc điều trị cho người nhiễm HIV trên toàn quốc cũng như tại tỉnh BR-VT phần lớn được tài trợ từ tổ chức Quốc tế như dự án hỗ trợ phòng chống HIV ở Việt Nam  và dự án Quỹ toàn cầu…Tuy nhiên, các dự án tại tỉnh BR-VT đang dần cắt giảm kinh phí. Cụ thể, Quỹ toàn cầu dừng một số hoạt động từ năm 2016, dự án Phòng chống HIV/AIDS tại VN sẽ dừng hỗ trợ từ năm 2017, trong khi ngân sách từ trung ương đến địa phương rất hạn chế cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

 

Bs. Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi Hội thảo

Ông Bùi Minh Kha - Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết thêm, tại tỉnh BR-VT số người nhiễm HIV có thẻ BHYT mới chỉ khoảng 40% trong tổng số người nhiễm HIV/AIDS toàn tỉnh, trong đó gần 15% là bệnh nhân ngoại tỉnh. Công tác tư vấn khuyến khích bệnh nhân mua BHYT vẫn đang được tích cực thực hiện tại các phòng khám ngoại trú. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và một phần bệnh nhân cũng chưa nhận thấy được sự cần thiết phải mua BHYT. 

Các đại biểu thảo luận

Tại buổi hội thảo, đại diện BV Bà Rịa, Lê Lợi và các TTYT đã trình bày kế hoạch xây dựng, kiện toàn cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS của đơn vị mình, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đại diện của Cục phòng chống HIV/AIDS cũng đã giải đáp những thắc mắc của các đơn vị, đồng thời hướng dẫn và đưa ra những định hướng cho ngành y tế tỉnh BR -VT trong việc kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS tiếp cận với khám bệnh, chữa bệnh qua BHYT.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, trong năm 2016, tất cả các cơ sở chăm sóc điều trị HIV/AIDS được kiện toàn có đủ điều kiện ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội và thực hiện việc khám bệnh chữa bệnh thông qua BHYT cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 30/6/2016 kiện toàn cơ sở điều trị HIV cho người lớn và trẻ em tại BV Lê Lợi và BV Bà Rịa từ dự án phòng chống HIV/AIDS. Kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS tại TTYT Tân Thành từ dự án Quỹ toàn cầu theo mô hình lồng ghép quản lý cung cấp dịch vụ HIV và Lao. Đưa vào hoạt động cơ sở điều trị theo mô hình lồng ghép, quản lý, cung cấp dịch vụ HIV và Lao tại TTYT Vũng Tàu và Long Điền; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Bà Rịa, Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo sẽ thành lập cơ sở điều trị HIV sau năm 2016.

Tin: Hoài Linh, Ảnh: Thế Phi