Hoạt động Hoạt động
Hội nghị trực tuyến sơ kết kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế"

Ngày 19/7, ông Đặng Minh Thông - Phó  Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT chủ trì điểm cầu tại BR-VT tham dự hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và triển khai phong trào cơ sở y tế "xanh - sạch - đẹp" hướng tới sự hài lòng của người bệnh" do Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cùng với các điểm cầu ở các tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự có Bs. Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo các phòng ban thuộc Sở Y tế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến (ảnh chụp tại đầu cầu tỉnh BR-VT)

Báo cáo đánh giá 1 năm triển khai kế hoạch đổi mới toàn diện thái độ, phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh toàn ngành Y tế, Bộ trưởng BYT Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "...Bằng nhiều biện pháp từ thiết lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, thay đổi trang phục, thay đổi thái độ, cách ứng xử cho đến hình thành các đơn vị chăm sóc khách hàng; triển khai Đề án tiếp sức người bệnh trong bệnh viện... đã nhận được sự phản ánh, hưởng ứng tích cực từ phía người bệnh, người dân. 6 tháng đầu năm 2016, có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng của BYT, trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%). Nội dung phản ánh nhiều nhất là tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất (chiếm 40% cuộc gọi); quy trình chuyên môn (28%); thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ (14%); liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT (12%). Bên cạnh đó, có tỉ lệ nhỏ phản ánh về tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (2%), tình hình mất an ninh - trật tự ở các cơ sở khám chữa bệnh (2%); khen ngợi, biểu dương CBYT (1%)". Qua đó cho thấy vẫn có những "con sâu" tiếp tục "làm rầu nồi canh" và Bộ trưởng cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm kể trên.

Trong phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng nhấn mạnh và chỉ ra từng việc làm cụ thể mà các đơn vị trong ngành y tế cần chú ý để khắc phục trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Xây dựng môi trường cơ sở y tế (Bệnh viện, TTYT Dự phòng, các công sở y tế) xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ nhưng yếu tố "sạch" phải được ưu tiên thực hiện trước tiên; Chấn chỉnh và đưa vào hoạt động quy củ các dịch vụ: Bảo vệ, vận chuyển (xe cấp cứu, xe taxi), bãi đậu xe, căn tin, giặt là... đang gây bức xúc khiến người dân phản ánh nhiều trong thời gian qua. Để khắc phục điều này cần tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, có mời thầu, có hồ sơ mời thầu và có đấu thầu rộng rãi với sự chứng kiến của toàn thể cán bộ, nhân viên và đại diện bệnh nhân...Nếu làm nghiêm, công khai, minh bạch tất cả các quy trình đó, người dân chắc chắn sẽ đồng tình, nội bộ sẽ không còn thắc mắc.

 

Hội nghị trực tuyến với 715 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên cả nước cho thấy ngành Y tế đang rất quyết tâm đổi mới  nhằm mang lại sự hài lòng thật sự cho người bệnh, người dân .

Tin, ảnh: Thăng Thành