Thông tin Y tế Thông tin Y tế
5 năm liên tục tham gia BHYT có thể được hưởng 100% chi phí KCB: Nhiều người chưa biết rõ quyền lợi

Theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1-1-2015, các trường hợp người có Thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB). Đây là quy định rất có lợi nhưng người dân đã không biết.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính không biết về quyền lợi của người tham gia bảo hiểm liên tục 5 năm trở lên. Trong ảnh: Chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu).

NHIỀU NGƯỜI BỠ NGỠ

Theo quy định tại Điều 22 Luật BHYT (sửa đổi), người có thẻ BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí KCB nếu có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền đồng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở (tức là tương đương 7,2 triệu đồng). Triển khai quy định này, trên thẻ BHYT của những người tham gia BHYT từ 5 năm trở lên sẽ có thêm dòng chữ: "Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày…".

Có mặt tại bệnh viện Bà Rịa, ở khu vực các phòng khám chúng tôi gặp nhiều người đi khám bệnh bằng thẻ BHYT, trong số đó không ít người tham gia liên tục đã đủ từ 5 năm trở lên. Thế nhưng, khi được hỏi về quyền lợi của mình khi đã tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên thì nhiều người bỡ ngỡ. Khi được chúng tôi giải thích đây là một trong 2 điều kiện để được hưởng 100% chi phí KCB thì nhiều người tỏ ra ngạc nhiên. Chị Lê Thùy Vân (khu phố 2, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) cho biết, chị tham gia BHYT liên tục đã gần chục năm nay nhưng chị Vân không biết về quy định này.

Còn chị Trần Bích Huệ (khu phố Long Phượng, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) cho biết, trên thẻ bảo hiểm của chị có ghi dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày 30/4/2015". Dù vậy, chị Huệ cũng không biết tới ý nghĩa của dòng chữ này và cũng không mấy quan tâm, vì ít khi chị Huệ đi khám bệnh bằng BHYT. "Khi nhìn thấy dòng chữ này trên thẻ BHYT của mình, tôi chỉ nghĩ đơn giản là cái mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT của mình, chứ không hiểu ý nghĩa thực sự của nó", chị Huệ cho hay.

Thực tế, qua ghi nhận cho thấy rất nhiều người không biết quyền lợi nêu trên dù đã được quy định trong Luật BHYT (sửa đổi) và có hiệu lực hơn một năm nay. Theo quy định, những người tham gia BHXH liên tục từ 5 năm trở lên đều được ghi dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày…". Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện vẫn có một số người chưa được ghi dòng chữ này trên thẻ, nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

CƠ QUAN BHXH CHỦ ĐỘNG RÀ SOÁT

Giải thích về sự việc trên, ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trong năm 2015 và 2016, căn cứ vào dữ liệu hồ sơ, cơ quan BHXH đã cấp thẻ có in dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày…" cho các nhóm đối tượng đã xác định được thời gian tham gia BHXH 5 năm liên tục trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 25/33 nhóm đối tượng đã được cấp thẻ theo quy định. Một số đối tượng chưa được cấp thẻ theo quy định về BHYT liên tục 5 năm gồm: hộ gia đình, người thoát nghèo chuẩn tỉnh, người cận nghèo chuẩn tỉnh… Do các đối tượng này được cấp thẻ BHYT hàng năm, cơ quan BHXH chưa quản lý được nên chưa cấp thẻ có dòng chữ 5 năm liên tục.  Ngoài ra, một số trường hợp lại rơi vào các đối tượng người lao động chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác, chưa hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ về BHXH và BHYT… "Do đó các trường hợp không được cấp thẻ có in dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày…" có thể rơi vào các trường hợp này. BHXH tỉnh đang rà soát lại danh sách để cấp thẻ cho các đối tượng có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia KCB tại các cơ sở y tế", ông Tuấn cho biết.

Được biết, trong 2 năm triển khai Luật BHYT (sửa đổi), BHXH tỉnh đã cấp giấy xác nhận cho 66 trường hợp tham gia BHYT liên tục 5 năm nhưng chưa được cấp thẻ theo quy định để hưởng quyền lợi khi tham gia KCB tại các cơ sở y tế. "Với những đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên thẻ BHYT không có dòng chữ chứng nhận thì nên yêu cầu cấp đổi lại thẻ để không bị bỏ sót quyền lợi của mình. Ngoài ra, nếu người dân có nhu cầu thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi mình tham gia để được cấp giấy chứng nhận 5 năm liên tục", ông Tuấn khẳng định.

Hiện nay, các trường hợp người bệnh mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, thận… thì các chi phí KCB BHYT rất cao, nhất là trong điều kiện giá dịch vụ y tế tăng như hiện nay. Nhà nước đưa ra quy định này nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT liên tục, đồng thời chia sẻ khó khăn với những người có bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài tốn nhiều chi phí. Do vậy, các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người tham gia BHYT biết và được hưởng quyền lợi của mình theo quy định.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG