Hoạt động Hoạt động
Hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2016

Sáng 02/12 tại Hội trường Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh BR-VT, tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá năm 2016.

Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Bs. Nguyễn Văn Thái – Phó Giám đốc Sở Y tế – Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự, có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện/thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Phòng Y tế các huyện/thành phố và các cơ quan Báo, Đài địa phương.

Bs. Nguyễn Văn Thái – Phó Giám đốc Sở Y tế – Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trong khu vực các nước ASEAN, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 có số người hút thuốc lá cao nhất, sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010, tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%, có nghĩa là cứ 2 nam giới trưởng thành ở Việt Nam thì có 1 người hút thuốc. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Hút thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư vòm họng; các bệnh về tim mạch, hô hấp, sinh sản vv…Người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá của người khác (hút thuốc thụ động) cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe và cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá, nhất là thai phụ, phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, hút thuốc lá làm tăng đói nghèo, tăng ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ cháy, nổ và nhiều tác hại khôn lường khác đối với cộng đồng.

Bs. Nguyễn Văn Lên – GĐ TTTTGDSK báo cáo tại hội nghị

Mục tiêu của chương trình PCTH thuốc lá năm 2016, tập trung vào việc kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan đơn vị; Triển khai sâu rộng kế hoạch PCTHTL năm 2016 trong đó chú trọng tuyên truyền tác hại thuốc lá, Luật và các Nghị định liên quan đến PCTHTL thông qua việc tập huấn cho cán bộ phụ trách hoạt động này; chú trọng nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc bỏ thuốc, tuyên truyền để những người hút thuốc (chưa bỏ được) không hút thuốc tại những nơi có quy định cấm và giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng như cộng đồng, trong việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá.

Khánh Chi