Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch khu vực phía Nam năm 2017

Ngày 16/2/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch khu vực phía Nam năm 2017.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; cùng đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện, Bệnh viện thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; đại diện Cục Quân y – Bộ Quốc phòng; Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh; Lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Chi cục An toan vệ sinh thực phẩm, Trung tâm phòng chống sốt rét, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh/TP của 20 tỉnh khu vực phía Nam & 4 tỉnh Tây Nguyên.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, trong thời gian qua tình hình dịch bệnh trong khu vực từng bước được kiểm soát, nhiều dịch bệnh đã được khống chế và đẩy lùi, ngăn chặn thành công một số dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào khu vực. Tuy nhiên một số bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng các trường hợp mắc như bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết, tay chân miệng ...

Năm 2016, dịch Zika là mối đe dọa lớn tại khu vực các tỉnh phía Nam và một phần Miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay, trên cả nước đã có 219 trường hợp nhiễm Zika tại 12 tỉnh, thành (13 ca trong 2 tháng đầu năm 2017). TP. HCM đang là điểm nóng của căn bệnh này với 199 người đã được xác định dương tính. Kết quả giám sát dịch Zika năm 2016 đã ghi nhận 41 thai phụ mắc Zika. Trong đó, đã có 6 ca bỏ thai, 9 ca đã sinh con, 26 ca đang được theo dõi. Bệnh có nguy cơ lây lan, bùng phát trên diện rộng trong năm 2017 nếu không có kế hoạch giám sát, ứng phó, không kiểm soát được véc tơ truyền bệnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo tham luận về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm; Công tác tiêm chủng; Công tác vệ sinh môi trường;  Chăm sóc, theo dõi sức khỏe phụ nữ mang thai trong tình hình dịch bệnh do vi rút Zika. Hội nghị còn đề cập đến công tác phòng chống sốt xuất huyết, Zika; Công tác phối hợp xử lý ổ dịch, công tác phòng chống dịch Rubella tập trung tại các khu công nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp phòng chống dịch khu vực Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực trạng vệ sinh môi trường còn yếu kém, nhận thức cộng đồng và trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể chưa được như mong muốn nên vấn đề phòng chống dịch bệnh tại chính quyền một số địa phương vẫn còn bị xem nhẹ, chủ quan. Giải pháp trong thời gian tới, quan trọng nhất là tập chung phòng chống dịch bệnh. Thứ trưởng đề nghị ngành Y tế cũng như các ban, ngành khu vực Tây Nam Bộ và Tây Nguyên cần tập trung quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch, tiến tới kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh tại Khu vực. Về mặt xã hội, huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương, ban ngành đoàn thể; tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương; đồng thời huy động đông đảo người dân tham gia; tiếp tục tổ chức, đẩy mạnh chiến dịch diệt loang quăng, bọ gậy từ tỉnh đến huyện, xã. Ngành Y tế khi phát hiện ổ dịch lập tức khoanh vùng và dập dịch; Tăng cường giám sát và tham mưu xây dựng kế hoạch phòng dịch; Tập huấn về công tác điều trị không để tử vong do sốt xuất huyết.


Toàn cảnh Hội nghị

Để chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Lãnh đạo Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành các nghiên cứu liên quan đến bản chất bệnh Zika, kỹ thuật chẩn đoán bệnh, điều trị biến chứng để hạn chế tối đa những nguy hiểm do bệnh gây ra. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ có những giải pháp tăng cường kinh phí, năng lực chuyên môn cho các địa phương trong công tác phòng chống Zika và bệnh truyền nhiễm khác.