Hoạt động Hoạt động
Hội nghị tổng kết ngành Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2017

Ngày 2-2, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Tham dự lễ tổng kết có ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo, trưởng các khoa, phòng của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế; lãnh đạo các phòng Y tế huyện/thành phố.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2017 ngành Y tế hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu được giao. Ở lĩnh vực Y tế dự phòng, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98,2; bệnh Sốt xuất huyết số ca mắc giảm 20,1% so với năm 2016, không ghi nhận ca tử vong (năm 2016 tử vong 03 ca); không ghi nhận ca bệnh do virus Zika, bệnh Dại, bệnh Sởi và Rubella. Bệnh Cúm giảm 64 % so với năm 2016. Bệnh Tay chân miệng ghi nhận gần 3.000 trường hợp mắc, tăng 55,3% so với năm 2016, tuy nhiên không có tử vong; bệnh Thủy đậu tăng 81%; bệnh Quai bị tăng 6,7%; bệnh Uốn ván người lớn tăng 43%. Đặc biệt năm 2017 ghi nhận 04 ca Liên cầu lợn trên người…Sở Y tế cũng đã chỉ đạo TTYT Dự phòng và các đơn vị trong ngành giám sát chặt chẽ 28 bệnh truyền nhiễm trong danh mục báo cáo của Bộ Y tế và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, MERS-CoV, Ebola…; tỷ lệ trạm y tế đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 91,5%...

Công tác khám chữa bệnh cũng có những bước tiến mới, áp dụng thành công nhiều kỹ thuật cao trong điều trị, đặc biệt là kỹ thuật tim mạch can thiệp, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật nội soi, kỹ thuật lọc máu, máy chạy thận nhân tạo thế hệ mới. Nét mới, trong năm qua Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc là đơn vị tuyến huyện đầu tiên đã triển khai kỹ thuật lọc thận nhân tạo, giúp người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Đi đôi với không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, tích cực kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, và đã được người bệnh, người dân ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh ngày một nâng cao.

Bên cạnh đó, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức, hướng dẫn người dân thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe; chú trọng công tác kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm; công tác giám định Y khoa, giám định pháp Y; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; công tác quản lý nhà nước về hành nghề y tế tư nhân; tập trung ưu tiên công tác đào tạo; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành. Công tác tài chính, kinh tế Y tế đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Năm 2017 ghi nhận kết quả bước đầu của 2 đơn vị đầu tiên của ngành thực hiện tự chủ chi thường xuyên là bệnh viện Mắt và Trung tâm Y tế dự phòng. Về đầu tư cơ sở vật chất, năm 2017 ngành Y tế tỉnh nhà có thêm 02 bệnh viện chuyên khoa là bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí và bệnh viện Y học cổ truyền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Trong phương hướng năm 2018, ngành Y tế tỉnh BR-VT đặt ra mục tiêu cụ thể như sau: Kết thúc năm 2018 đạt 18,4 giường bệnh và 7,6 bác sĩ/10.000 dân; Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98%; Tỷ số tử vong mẹ/100.000 trẻ đẻ sống là 29; Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi là 8‰; Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi là 17‰; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi (cân nặng theo tuổi) giảm còn 6,4%; Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng là 0,3%; Số mắc ngộ độc thực phẩm/100.000 dân là 7 người; Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 10,5‰; Tỷ lệ rác thải y tế được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn là 100%...

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Thông đánh giá cao những nỗ lực của ngành Y tế đã đạt được kết quả tích cực trong năm qua. Bước sang năm 2018 và những năm tiếp theo, ông yêu cầu ngành y tế tỉnh phải tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để ngang tầm với sự đầu tư về cơ sở vật chất của tỉnh nhà, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân. 
Để làm được điều này, ông nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, bao gồm: … "Cải cách các thủ tục hành chính để người dân được sử dụng dịch vụ một cách đơn giản và hiệu quả nhất; tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ; nâng cao y đức và thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong toàn ngành, đồng thời cũng cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp cá nhân gây sách nhiễu, khó khăn cho người bệnh, làm ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành, trong bối cảnh toàn ngành Y tế đang cố gắng thay đổi cái nhìn và lòng tin của người dân; đầu tư cho phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu theo hướng chuyên khoa, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, nhất là các trạm y tế…; tiếp tục làm tốt công tác Y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…"

Cũng tại Hội nghị, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua cho 3 tập thể; bằng khen cho 3 tập thể và bằng khen cho10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Một số hình ảnh tại Hội nghị