Thông tin Y tế Thông tin Y tế
Huyện Xuyên Mộc: Triển khai các kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh

Những năm gần đây, nhằm đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong KCB. 

Đầu năm 2018, TTYT huyện Xuyên Mộc là đơn vị KCB tuyến huyện đầu tiên trong toàn tỉnh đã ứng dụng kỹ thuật chụp CT Scanner (chụp cắt lớp vi tính) trong chẩn đoán, điều trị (kỹ thuật này trước đây chỉ thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh). Kỹ thuật chụp CT Scanner cho phép đánh giá chính xác vị trí tổn thương trong không gian 3 chiều, từ đó giúp cho các bác sĩ có phương pháp điều trị chính xác, kịp thời.

Kỹ thuật viên chụp CT Scanner cho bệnh nhân.

 

Anh Lê Văn Nhật (ở xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) là một trong những bệnh nhân đầu tiên được chụp CT Scanner ngay tại TTYT huyện Xuyên Mộc để chẩn đoán tình trạng thương tổn ở cổ, sau vụ tai nạn giao thông. Qua hình ảnh chụp CT Scanner, bác sĩ đã xác định rõ hơn vị trí, mức độ thương tổn. Lúc trước, những trường hợp như anh Nhật, TTYT huyện Xuyên Mộc phải chuyển tuyến lên Bệnh viện Bà Rịa để chụp CT Scanner. Bệnh nhân thường phải đi xa hơn chục cây số và mất thời gian chờ đợi. 

Kỹ thuật viên Tạ Duy Thảo, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Trung tâm cho biết, để triển khai kỹ thuật này, từ đầu năm 2016, trung tâm nâng cấp phòng chụp CT-Scanner đạt chuẩn theo kiểm định của Sở KH-CN. Đồng thời, cử đội ngũ gồm 1 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên đi tập huấn tại Bệnh viện Bà Rịa. Hiện đội ngũ đã có thể thực hiện chụp CT Scanner vùng đầu mặt cổ không tiêm thuốc cản quang, gồm: Sọ não, hàm-mặt, tai-xương đá và hốc mắt…

Ngoài kỹ thuật chụp CT-Scanner, từ đầu năm 2017 đến nay, TTYT huyện Xuyên Mộc còn ứng dụng thành công các kỹ thuật KCB như: Kỹ thuật lọc thận nhân tạo, kỹ thuật phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa, nội soi chẩn đoán bệnh tai-mũi-họng. Bác sĩ Lê Viết Phong, Trưởng khoa Ngoại TTYT Xuyên Mộc cho hay: "Trước đây các trường hợp bệnh nhân chỉ định mổ ruột thừa nhập viện tại TTYT đều phải mổ hở. Hiện nay, trung tâm đã ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân hơn phương pháp mổ hở như: Giảm thời gian nằm viện, mau phục hồi, giảm tỷ lệ biến chứng, vết mổ nhỏ, ít để lại sẹo sâu…". 

Đi đôi với việc tăng cường triển khai các kỹ thuật mới, TTYT huyện Xuyên Mộc còn từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tính đến nay, trung tâm đã thành lập được đội tiếp sức người bệnh, cải tiến quy trình KCB giảm bớt thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, tập huấn quy tắc ứng xử giao tiếp chuẩn mực với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cho đội ngũ nhân viên y tế…

Theo bác sĩ Hồ Văn Hải, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc, là địa phương cách xa các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, việc TTYT tuyến huyện triển khai kỹ thuật KCB cao có ý nghĩa quan trọng trong khám, điều trị kịp thời mà không phải chuyển tuyến như trước đây, tận dụng được tối đa thời gian vàng để cứu chữa cho bệnh nhân. Nhờ đó cũng góp phần giảm áp lực quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Hơn nữa, việc áp dụng thực hiện một số kỹ thuật điều trị mới còn giúp đội ngũ y, bác sĩ tăng cơ hội cọ xát, nỗ lực học hỏi, rèn luyện và nâng cao kỹ thuật chuyên môn.

Nguồn: http://www.baobariavungtau.com.vn/